Khởi nghiệp bằng việc bán dây đồng phế liệu, Viktor Vekselberg hiện là tỷ phú giàu thứ 7 tại Nga với tài sản ròng 11,5 tỷ USD, theo Forbes. 
 
 
Viktor Felixovich Vekselberg sinh ngày 14/4/1957 (theo phương Đông là năm Đinh Dậu) tại miền Tây Ukraine trong một gia đình cha là người Do Thái Ukraine và mẹ là người Nga. Năm 1979, ông tốt nghiệp Viện Kỹ thuật giao thông Moscow và làm quản lý cho một công ty chế tạo bơm của nhà nước. Sau đó, ông còn nhận bằng tiến sĩ ngành toán học. 

ảnh 1
Ảnh: ytimg. 
 
Đầu thập niên 90, cùng với bạn học cùng ở đại học Leonard Blavatnik, ông thành lập Renova Group. Các thương vụ thâu tóm và lợi nhuận của tập đoàn này mang lại cho ông hàng tỷ USD. Hiện Renova là một trong những công ty cổ phần lớn nhất tại Nga. 
 
ảnh 2
 Ảnh: Yahoo.com. 
 
Khi Nga đẩy nhanh quá trình tư nhân hóa, Renova thâu tóm nhiều công ty trong ngành công nghiệp nhôm và sắt thép. Năm 1996, Viktor Vekselberg đồng sáng lập công ty nhôm Siberian Urals Aluminum Company (SUAL). Hiện nay, SUAL là một trong những hãng sản xuất nhôm lớn nhất thế giới.

ảnh 3
 Ảnh: payer.de. 
 
Với khối tài sản màu mỡ mua được với giá rẻ, Vekselberg tiếp tục mở rộng bằng việc mua cổ phần của Tyumen Oil (TNK). Năm 1997, ông là thành viên ban giám đốc của TNK - một trong những công ty dầu khí lớn nhất tại Nga.

Năm 2013, Vekselberg cùng ban giám đốc công ty thỏa thuận sáp nhập TNK với British Petroleum và thành lập TNK-BP. Đây là thương vụ sáp nhập tư nhân lớn nhất trong lịch sử Nga lúc bấy giờ.

ảnh 4
  Ảnh: Getty Images. 
 
Năm 2013, khi công ty quốc doanh Rosneft mua lại TNK-BP, Vekselberg bỏ túi 7 tỷ USD.
 
ảnh 5
  Ảnh: CBS News.
 
Năm 2010, Vekselberg được chính phủ Nga bổ nhiệm là người đứng đầu Skolkovo, dự án nhằm tìm ra những nhân tài sáng giá nhất phục vụ nước Nga. 
 
ảnh 6
 Ảnh: Getty Images. 
 
Viktor Vekselberg cũng là tỷ phú đứng sau thế vận hội Olympic Sochi tại Nga với các công trình đầu tư khách sạn Azimut Hotel Resort, SPA Sochi 4, Azimut Hotel Sochi 3 và công viên. Ước tính, tổng số tiền tỷ phú này bỏ ra là 500 triệu USD.

ảnh 7

Viktor Vekselberg là người đặc biệt yêu thích nghệ thuật. Ông từng chi 100 triệu USD mua 9 quả trứng Phục sinh Faberge nạm đá quý và kim loại hiếm. Ông thậm chí mở một bảo tàng riêng để trưng bày các tác phẩm sưu tầm được.

ảnh 8
   Ảnh: Daily Mail. 
 
Tỷ phú Nga là người khá kín tiếng về đời tư. Ông ít khi xuất hiện cùng gia đình trước công chúng. Hiện ông cùng vợ và 2 con sống tại Moscow.
ảnh 9
Theo Zing
 
Top