James Green hiện là CEO của công ty công nghệ tiếp thị số Magnetic. Từ năm 2015, sau khi sáp nhập với MyBuys, Magnetic đã trở thành một doanh nghiệp đầu ngành với doanh thu 100 triệu USD và 700 khách hàng trên toàn cầu.



Ít ai biết rằng, trước khi trở thành CEO một công ty lớn như ngày hôm nay, Green cũng từng trải qua nhiều vất vả. Đây là câu chuyện mà ông chia sẻ gần đây tại một sự kiện của mạng lưới Entrepreneur Insiders:

Cách đây 20 năm, trong thời kỳ bùng nổ công nghệ lần thứ nhất, tôi đã phải đối mặt với một tình huống khó khăn. Steve Jobs đã đuổi tôi khỏi Pixar, thị thực nhập cư của tôi hết hạn và tiền của tôi thì cạn kiệt. Tôi đã rất may mắn khi quen được một vài người Úc đang bắt đầu công việc kinh doanh quảng cáo. Để trở thành thành viên sáng lập của công ty, tôi đã phải lấy gần hết tiền tiết kiệm ra đầu tư, đem về 3 khách hàng và huy động số vốn lên đến 1 triệu USD. Nhờ vậy, tôi đã có cơ hội tham gia thành lập nên công ty đầu tiên của mình. Mang tên Sabela Media, công ty này được bán lại với giá 70 triệu USD chỉ 18 tháng sau khi thành lập.

Trong hai thập kỷ sau đó, tôi đã thực hiện được 4 dự án khởi nghiệp trước khi thành lập nên công ty hiện tại, và bây giờ tôi vẫn tiếp tục đi gọi vốn. Tôi học được khá nhiều kinh nghiệm trong suốt quá trình tiếp xúc với các nhà đầu tư tiềm năng, và tôi luôn nhớ rằng dù họ có là ai đi nữa thì đó vẫn là những con người. Như tác giả John Green đã nêu trong cuốn Paper Towns, “Thật sai lầm làm sao khi nghĩ rằng một con người có thể vượt lên tầm cỡ một con người” (nguyên văn: What a treacherous thing to believe that a person is more than a person.)

Điều tồi tệ nhất mà bạn có thể nói với một nhà đầu tư tiềm năng thực ra lại chẳng liên quan đến bất kỳ vấn đề đạo đức nào cả. Bạn luôn có thể tìm thấy một nhà đầu tư cảm thấy thoải mái với những quan điểm cực đoan kiểu như “Tôi không tin vào lợi nhuận”, hoặc “Tôi có một ý tưởng sẽ làm trục xuất nhiều người ra khỏi nước này”. Điều mà bạn không bao giờ nên nói với một nhà đầu tư tiềm năng là: “Mọi thứ trở đang nên tồi tệ hơn.”

Trong cuộc gặp mặt đầu tiên với một nhà đầu tư, bạn nên làm hai việc: Hãy làm cho họ vui mừng về ý tưởng của bạn, và sau đó khi bạn giải thích ý tưởng của mình, hãy đảm bảo rằng bạn không bóp méo doanh số bán hàng hay khoe khoang rằng mình có một đội ngũ nhân sự cao cấp khi còn chưa bắt đầu tuyển dụng.

Đây là cách tất cả các nhà đầu tư đánh giá cơ hội: Càng tìm hiểu thêm, tôi thấy cơ hội sẽ nhiều hơn hay ít hơn? Vì lý do này, tôi luôn cố gắng minh bạch và cho họ biết về bất cứ sự thật nào trong cuộc họp đầu tiên. Sau đó, khi nhà đầu tư đào sâu và tìm hiểu kỹ hơn, họ sẽ không khám phá ra thêm bất cứ điều gì chưa được tiết lộ.

Một lỗi có lẽ phổ biến nhất đối với các doanh nhân lần đầu tiên gặp gỡ các nhà đầu tư mới, đó là khoe doanh số mà chính họ còn không biết chắc là có chính xác hay không. Không có gì tồi tệ hơn là ngồi vào bàn đàm phán đầu tư cổ phần và sau đó bẽn lẽn giải thích rằng doanh số mà bạn chia sẻ lúc ban đầu thật sự rất là thấp. Và ngay cả khi bạn “tô hồng” doanh số để đủ điều kiện nhận được khoản đầu tư và sau đó sửa lại dự báo của bạn ngay khi tiền được rót vào tài khoản ngân hàng, bạn sẽ đầu độc mối quan hệ của cả hai bên. Đó là một cách khủng khiếp để bắt đầu một mối quan hệ hợp tác lâu dài.

Tốt nhất bạn nên truyền tải tin xấu nhanh nhất có thể để nhà đầu tư không bao giờ phải tự khám phá ra những điều này, hoặc phát hiện ra rằng tình hình đã xấu đi trong một thời gian dài nhưng bạn lại giấu họ.

Mối quan hệ với nhà đầu tư cũng giống như bất kỳ loại mối quan hệ nào khác. Chúng được xây dựng dựa trên sự tin tưởng. Trong một mối quan hệ tin tưởng, bạn nên tự do nói lên suy nghĩ của bản thân và luôn nói lên sự thật, bất chấp nó đau đớn như thế nào đi chăng nữa. Giữ lại, giấu đi, trì hoãn hoặc bằng cách nào đó ngăn cản việc truyền đạt những thông tin không tốt cho nhà đầu tư là điều bạn không bao giờ nên làm.

Nhịp Cầu Đầu Tư/ Fortune
 
Top