Bố trí được khoảng thời gian đọc sách nhiều là điều rất khó với đại đa số chúng ta, thế nhưng chỉ với một vài phương pháp đơn giản ta có thể tối ưu hoá thời gian đọc, đọc được nhiều sách hơn như Bill Gates hay những người siêu thành công khác.


Những người siêu giàu, siêu thành đạt như Bill Gates và Obama cũng dành rất nhiều thời gian để đọc. Elon Musk thậm chí còn cho biết những kiến thức để chế tạo tên lửa của ông là từ sách mà ra. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng đọc sách có thể giúp giảm stress, tăng tập trung và tăng cường trí nhớ ngắn và dài hạn.

Lợi ích của việc đọc sách đã quá rõ ràng không cần phải bàn cãi. Nhưng đọc sách rất tốn thời gian và với những người có công việc bận rộn, gần như không thể vừa có thời gian đọc sách vừa tập trung giải quyết khối lượng công việc lớn ngập đầu.

May mắn thay, những chuyên gia giám sát kinh doanh ở Đại học Harvard (HBR) đã giúp chúng ta khám phá ra một số mẹo nhỏ để đảm bảo rằng bạn sẽ có thể hình thành thói quen đọc sách hàng ngày và tăng số lượng sách mà bạn đọc.


1. Biết từ bỏ những cuốn sách “vô nghĩa”

Hầu hết mọi người đều cố gắng hoàn thành một quyển sách ngay cả khi nó chẳng mang lại ý nghĩa gì đặc biệt, thậm chí là nó rất chán. Bởi vì không ai muốn làm một “kẻ bỏ cuộc”.

Gretchen Rubin, tác giả của cuốn sách bán chạy The Happiness Project và là chuyên gia nghiên cứu thói quen ở Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng “người thành công không bao giờ bỏ cuộc” không được áp dụng với thói quen đọc sách.

Rubin cho biết, bỏ đọc những cuốn sách tồi càng sớm thì bạn “càng có nhiều thời gian để đọc những cuốn sách khác tuyệt vời hơn” và khiến việc đọc sách không trở thành một điều bắt buộc. Mỗi năm có hơn 50.000 đầu sách được xuất bản. Tại sao phải phí phạm thời gian đọc những cuốn sách mà bạn không thích?

Hãy bỏ qua mặc cảm tội lỗi và đặt nó xuống. Bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và đầu tư nó đúng lúc đúng chỗ hơn.

2. Tận dụng những giờ phút rảnh rỗi ở bất cứ nơi nào

Stephen King nói rằng việc đọc sách đã đóng góp phần lớn vào sự nghiệp văn chương của ông và nếu ai muốn theo bước ông trong sự nghiệp viết lách thì nên đọc ít nhất 5 tiếng một ngày.

Với những người bận rộn thì họ thấy tuyên bố đó thật vô lí. Cho đến khi HBR thường xuyên ghi lại được việc Stephen King đọc khi ra khỏi nhà. Thậm chí còn có cả những bức ảnh chụp lại ông đang đọc tại một trận đấu bóng chày của đội Red Sox.

Với những người đi đường, việc rút một cuốn sách ra để đọc tại công viên là một điều kì lạ. Nhưng nếu họ biết rằng thói quen đó đã giúp Stephen King bán được 350 triệu đầu sách thì chắc chắn họ sẽ mang theo một cuốn sách vào lần sau.

Như Parisha đã nói, “Có những khoảng thời gian “chết” mỗi ngày, và nó giúp chúng ta có thêm rất nhiều phút để đọc”. Điều đó không có nghĩa là bạn phải mang theo một quyển sách để đọc trong đám cưới của người bạn thân, nhưng có rất nhiều cơ hội để bạn có thể đọc gần như ở bất cứ nơi đâu nếu bạn muốn”

3. Giữ bí mật

Khoa học đã chứng minh rằng việc chia sẻ ý định của bạn với những người khác khi bạn đang thực hiện nhiệm vụ hay mục tiêu có thể khiến điều đó phản tác dụng và làm bạn ít có cơ hội thành công hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2009 đã chứng minh rằng: khi các sinh viên muốn trở thành nhà tư vấn tâm lí, nếu họ viết ra những hoạt động có thể giúp họ hoàn thành mục tiêu và chia sẻ với những người làm thí nghiệm thì họ gần như không thực hiện những hoạt động đó. Ngược lại, nhóm không chia sẻ danh sách những công việc cần thực hiện thì họ đã dành nhiều thời gian hơn để theo đuổi mục tiêu.

Khi mọi người chia sẻ mục tiêu của mình, họ cảm thấy có ít động lực để làm việc cật lực. Nên nếu bạn có ý định đọc nhiều sách hơn, hãy viết ra một danh sách - nhưng hãy giữ nó cho riêng mình.

4. Tránh xa những thứ gây xao nhãng.

Neil Pasricha làm điều này ở nhà riêng bằng cách giấu Tivi xuống tầng hầm và đặt giá sách ở phòng khác. Theo HBR, Pasricha đã được truyền cảm hứng bởi thí nghiệm nổi tiếng “bánh quy sô-cô-la và củ cải” của nhà nghiên cứu tâm lí Roy Baumeister.

Những đối tượng làm thí nghiệm bị bỏ đói được yêu cầu hoàn thành một trò chơi giải đố khó. Một số người không được đưa đồ ăn trong khi những người còn lại được cho bánh quy với điều kiện họ không được phép ăn.

Không có gì bất ngờ khi nhóm có bánh quy là nhóm giải chậm nhất vì họ đã dành toàn bộ ý chí để thoát khỏi sự cám dỗ khỏi những chiếc bánh.

5. Đọc sách giấy

Lời khuyên về việc tránh xa những thứ làm bạn mất tập trung cũng có thể áp dụng để lựa chọn sách giấy thay cho những thiết bị điện tử. Có một cuốn sách hữu hình ở trong tay thay vì một thiết bị có thể kết nối internet mà bạn dùng để check mail hay xem ảnh trên Pinterest - điều này có thể hạn chế việc mất tập trung và giúp bạn có thêm sức mạnh ý chí để đọc sách.

Nhưng giới hạn những thứ gây phân tâm chỉ là một trong những lí do để lựa chọn sách giấy thay vì e-book. Trong thời đại mà các kênh giải trí và truyền thông được đưa lên màn hình, một cuốn sách thật trên tay có thể tạo cho bạn cảm giác thích thú, giúp giảm stress và căng thẳng.



6. Thay đổi tư duy

Ryan Holiday - một chiến lược gia truyền thông nhấn mạnh rằng thay đổi tư duy về việc đọc sách là chìa khóa để đọc được nhiều hơn. “Bạn phải dừng việc nghĩ rằng đọc sách là một việc mà bạn phải làm. Hãy để nó trở thành một thứ tự nhiên như việc ăn hay việc thở của bạn. Nó không phải việc bạn làm vì bạn thích, mà hãy biến nó thành phản xạ hay bản năng”.

Bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được công việc nếu như chỉ ngồi đó và suy tính làm thế nào để đạt được mục tiêu mà chẳng bắt tay vào thực hiện. Hãy bắt đầu thay đổi thói quen đọc sách bằng những hành động cụ thể, có thời gian rõ ràng và đặt nó lên ưu tiên hàng đầu mỗi ngày.

7. Tìm một danh sách các đầu sách có sẵn

Việc mệt mỏi vì phải lựa chọn và ra quyết định là vấn đề rất nhiều người gặp phải trước khi hình thành được thói quen. Chúng ta có thể thấy qua việc Steve Jobs hay Mark Zuckerberg luôn mặc một bộ đồ khi đi làm hay ngay cả khi xuất hiện trước truyền thông. Chọn ra đầu sách để đọc thôi cũng có thể hủy diệt ý chí của bạn khi bạn thậm chí còn chưa bắt đầu.

Những nỗ lực vượt bậc để chuyển từ quyết tâm đọc hàng nghìn quyển sách mới mỗi năm có thể cắn xé tinh thần bạn trước khi bạn thực sự có thể đọc được một trang sách - và đó là lí do tại sao HBR khuyên bạn nên tìm ra một danh sách được soạn sẵn.

Có thể chúng ta không tài nào đọc được 500 trang một ngày như Warren Buffet hay hoàn thành 50 cuốn sách một năm như Bill Gates. Nhưng bạn hoàn toàn có thể sử dụng những mẹo nhỏ này để đọc được thêm nhiều sách trong năm nay, tăng khả năng tiếp nhận và tiêu hóa thông tin, đạt được nhiều lợi ích đã được khoa học chứng minh mà việc đọc sách mang lại.

Trí Thức Trẻ
 
Top