Golf là môn chơi đòi hỏi golf thủ phải luôn thể hiện phong thái lịch thiệp và tinh thần thể thao. Đã đi đánh golf, thiết nghĩ chúng ta nên nắm vững các quy tắc ứng xử để có thể trở thành những người lịch lãm ở sân chơi này.

Văn hóa golf là sự tổng hợp của nhiều yếu tố và tính cách của con người. Golf không quá xa vời với cuộc sống đời thường nên văn hóa ứng xử trên sân golf cũng giống như trong đời thường, cụ thể là cần theo nguyên tác tôn trọng lẫn nhau, cách ăn mặc phải lịch sự, biết giữ gìn sân, biết đưa ra những lời tán thưởng cho những cú đánh đẹp và động viên người khác khi người ấy đánh hỏng.


Một cuộc chơi golf thường diễn ra dựa vào sự chính trực của cá nhân đối với nhau và tuân theo luật golf, không cần có sự giám sát của trọng tài, vì vậy phong cách lịch thiệp đối với người khác là điều rất quan trọng khi ở trên sân.

Đến bây giờ, chúng ta không thể viện vào điệp khúc “golf còn quá mới mẻ” ở Việt Nam để bào chữa cho những hành vi và cách ứng xử không đúng mực của bất kỳ ai trên sân golf.

Cho dù bạn có là một doanh nhân thành đạt, một chủ tịch tập đoàn hay một quan chức chính phủ thì văn hóa golf vẫn là chuẩn mực không thể bỏ qua khi lên sân.

Cho dù bạn có từng giành được rất nhiều giải thưởng ở các trận đấu golf, nhưng nếu bạn không thèm quan tâm đến luật golf, luật địa phương và những quy tắc xã giao trên sân golf thì bạn mãi mãi chỉ là một người chơi “xấu xí” và thiếu văn hóa.

Do đó, xin hãy lưu ý những phép lịch sự tối thiểu – “những luật bất thành văn” dưới đây để trở thành những người chơi golf thông minh, lịch sự.

Ứng xử với caddy

Gắn liền với hình ảnh những thảm cỏ xanh mướt chính là những caddy. Nhiệm vụ của họ là thầm lặng kéo xe trở bộ gậy nặng gần 15kg đi theo các golfer chinh phục hết lỗ golf này đến lỗ golf khác. Công việc ấy tưởng chừng đơn giản nhưng cũng đòi hỏi đặc biệt về sức khỏe.


Các caddy phải thuộc địa hình sân, đoán được hướng gió, đoán khoảng cách từ bóng đến lỗ cờ, đọc line cho khách khi bóng trên green, nhìn hướng bóng để chỉ cho khách, hỗ trợ khách khi gặp tình huống bất ngờ… Vì thế, caddy đương nhiên trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu của các golfer, đồng thời còn là người hướng dẫn họ.

Đối với các caddy, không gì tuyệt vời hơn khi được đi cùng những vị khách luôn cởi mở và trân trọng sự phục vụ của họ trên sân. Đơn giản vì họ biết coi caddy là bạn bè, không hề tỏ thái độ trịch thượng, chủ tớ.

Nhiều người thường nói rằng các tay golf lên sân là để rèn luyện sự bình tĩnh và kiên nhẫn. Nhưng trên thực tế, không ít trường hợp khi thua đã cay cú đến mức không làm chủ được và cách hành xử “không giống ai”.

Nhiều caddy đã quen với những câu mắng chửi, thậm chí có vị khách vì thua độ đã quăng giày đinh trúng đầu một caddy. Cá biệt là trường hợp từng gây xôn xao dư luận cách đây không lâu: khách chơi “tung chưởng” với caddy khiến nhân viên ấy phải nhập viện!

Trường hợp phát hiện bất kỳ ai có thái độ, hành vi mất lịch sự, nhất là vũ phu đối với nhân viên của câu lạc bộ, bạn hãy lên tiếng để bảo vệ nạn nhân. Một số câu lạc bộ có quy định phạt tiền đối với một số hành vi bạo lực trong những tình huống cụ thể.

Ứng xử với bạn chơi

An toàn là quy tắc ứng xử đầu tiên mà các golfer phải lưu tâm. Quy tắc này không loại trừ bất kỳ ai bởi chẳng ai muốn người chơi nào bị chấn thương khi chơi golf. Vì vậy, bạn đừng swing nháp khi có người đứng ngay trước mặt, đừng swing khi có người đứng gần và cũng đừng đi thơ thẩn khi có người đang thực hiện cú swing.

Cú swing đòi hỏi sự tập trung cao độ nên giữ yên lặng khi chơi cũng là điều rất cần thiết. Điện thoại di động nên được chuyển sang chế độ rung. Sân golf vốn rất yên tĩnh nên một câu nói to của ai đó cũng có thể làm ảnh hưởng đến người chơi ở lỗ golf kế cận. Một chút mất tập trung sẽ khiến golfer đẩy bóng hụt hoặc cú đánh không chuẩn xác.


Để giữ được tốc độ chơi trên sân, bạn cần lưu ý đánh nháp vừa phải, không nên nháp năm lần bảy lượt trước cú swing thật. Chỉ cần nhẩm tính: nếu một vòng bạn chơi 120 gậy, mà mỗi lần nháp tốn khoảng 30 giây thôi thì bạn đã kéo dài thời gian chơi của mình lên thêm một giờ!

Tốc độ chơi của nhóm đi trước có thể làm ảnh hưởng đến sự tập trung của nhóm đi sau vì nhóm đi sau bị mất nhiều thời gian chờ đợi. Hãy kiên trì chờ đợi, đừng bao giờ đánh bóng vào nhóm đi trước vì việc làm như vậy rất nguy hiểm, có thể còn gây ra tai nạn cho một golfer nào đó.

Chỉ khi nhóm đi trước đã ra khỏi tầm đánh bóng của bạn thì mới thực hiện cú swing. Nếu nhóm đi trước chơi quá chậm, bạn có thể đi tới và lịch sự xin được đánh trước.

Trường hợp nhóm đi trước cố tình trì hoãn tốc độ thi đấu, bạn nên lưu ý với các nhân viên điều hành golf có mặt trên sân về tốc độ chơi của họ.

Ứng xử trên sân golf

Sau khi bạn thực hiện được cú đánh mạnh hoàn hảo, hậu quả để lại là một lỗ hổng trên mặt sân bởi một tảng cỏ đã bị chiếc gậy của bạn hất tung đi nơi khác. Thường sau mỗi cú đánh, ai cũng muốn tiến nhanh lên phía trước xem bóng của mình nằm ở đâu, có rơi vào bunker không…, nhưng trước tiên, đừng quên khắc phục hậu quả đã nêu (nếu có) trước khi rời khỏi vị trí.

Luật chơi golf không cho phép người chơi làm thay đổi bất cứ thứ gì hiện hữu trên sân, vì vậy bạn đừng dùng dao kéo để cắt xén những nhánh cây, ngọn cỏ trên sân khi cảm thấy chúng cản trở đường đánh của bạn.

Nếu để ý, bạn thấy dụng cụ cào cát luôn được đặt cạnh mỗi bunker. Một số người tưởng lầm đó là vật trang trí, nhưng thật ra chúng được dùng để lấp các dấu chân và những vết tích sau các cú đánh.

Đừng bao giờ kéo xe golf hay xách túi gậy của bạn lên green trong khi putt. Dù bạn mang theo bộ gậy riêng hay sử dụng xe đẩy, hãy để chúng bên ngoài green.

Khi ở trên green, đinh giày của golfer có thể để lại những vết sẹo xấu xí trên những đám cỏ đã được chăm chút rất kỹ lưỡng. Vì vậy, bạn hãy đặt chân một cách thận trọng và bước đi nhẹ nhàng. Nếu sơ ý để giày làm tổn hại đến bề mặt green, cách hay nhất là mượn dụng cụ sửa green để khắc phục.

Trường hợp bạn là người cuối cùng putt bóng, hãy nhớ cắm lại cờ trước khi tiến đến lỗ golf tiếp theo. Phần rìa xung quanh lỗ golf rất dễ bị hư hỏng, do đó nên cẩn trọng khi di chuyển cây cờ.

Nếu trái bóng của bạn làm biến đổi bề mặt green như divot làm hư hỏng mặt cỏ, bạn cần dùng dụng cụ sửa divot hoặc tee, cẩn thận nâng phần cỏ bị cắt lên rồi dùng gậy gạt đập nhẹ cho lớp cỏ nằm êm và phẳng trở lại. Khi thấy những vết divot do người chơi khác để lại, nếu thời gian cho phép, nên chịu khó sửa lại chúng. Đó là một hành động đẹp, được mọi người đánh giá cao.

Bên cạnh việc tuân thủ các quy định chung, dù ở sân tập hay lên sân chơi golf, người chơi phải tuân thủ quy định về trang phục của câu lạc bộ: trang phục lịch sự, áo phải có cổ, chỉ mặc quần kaki hoặc quần golf chuyên dụng, giày golf phải có đinh mềm ở dưới để bảo vệ cỏ, không mặc đồ jeans hoặc các đồ thể thao khác ngoài golf…

Tóm lại, điều quan trọng nhất mà một tay golf cần nhớ là: “Có thể bạn không phải là một người chơi golf giỏi, nhưng ít nhất bạn là một người chơi golf có văn hóa, có cách ứng xử tốt trên sân”.

DNSGCT
 
Top