"Xuất phát sớm nhưng đến nay Việt Nam vẫn được đánh giá sau cả Lào về bình đẳng giới. Việt Nam đang đi sớm, về muộn trong việc này" - bà Tôn Nữ Thị Ninh chia sẻ. 

Tại Hội nghị Phụ nữ (Women’s Summit) 2017 được Forbes Việt Nam tổ chức ở TP.HCM, bà Tôn Nữ Thị Ninh dẫn ra thực tế tại các tập đoàn kinh tế lớn, thành công của Nhà nước vẫn đang thiếu bóng dáng của người phụ nữ. 

“Việt Nam đưa quan điểm bình đẳng giới vào các văn bản chính thức cấp Nhà nước... thế nhưng chúng ta đang đi sớm nhưng về muộn. Xuất phát sớm nhưng đến nay Việt Nam vẫn được đánh giá sau cả Lào về bình đẳng giới. Phụ nữ Việt Nam thành tựu nhưng chưa có được ghi nhận xứng đáng ”, bà Ninh nói.


Danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam trong nhiều lĩnh vực được Forbes công bố tháng 3. Ảnh: Forbes Việt Nam. 

Các đại biểu cho rằng dù xã hội phát triển mọi mặt về kinh tế nhưng khuôn mẫu giới không thay đổi. Xã hội luôn coi phụ nữ là công dân hạng hai, phải lùi lại phía sau, phải khiêm tốn, nhu mì... Điều này đã cản trở sự phát triển của phụ nữ.

Theo bà Ninh, phụ nữ nắm bắt cơ hội rất nhanh, không phải cầm tay chỉ việc nhiều, chỉ cần khuyến khích, hỗ trợ thì họ có thể thành công. 

Bà chỉ ra lĩnh vực kinh doanh mà phụ nữ sẽ có nhiều cơ hội hiện nay là công nghệ. Bởi công nghệ ít nhiều đi ngược lại những định kiến bảo thủ, và hiện cũng chưa nhiều phụ nữ tham gia.

Còn bà Claire Chiang, Phó chủ tịch tập đoàn Banyan Tree, khuyên các doanh nhân nữ, đặc biệt những chị em mới khởi nghiệp muốn thành công phải luôn lạc quan. Và đặc biệt đừng so sánh mình với người khác mà phải làm cái mình làm tốt nhất và làm tốt hơn.

Theo bà, điều khiến bà thành công là luôn tích cực, mạnh dạn nhận sự giúp đỡ và yêu cầu được giúp đỡ. Những lĩnh vực khó, không hợp với sức mình thì hãy bỏ qua, đi tiếp.

Tháng 3/2017, Forbes Việt Nam đã công bố Danh sách Phụ nữ Ảnh hưởng nhất Việt Nam ghi nhận 50 gương mặt phụ nữ đang có vai trò nổi bật trong các lĩnh vực hoạt động. 

Theo Zing
 
Top