Theo báo cáo bất động sản quốc tế thường niên của Christie công bố ngày 10/5, Hồng Kông vượt qua Anh trở thành thị trường bất động sản xa xỉ lớn nhất thế giới với 4 giao dịch nhà đất trị giá trên 100 triệu USD trong năm qua.


Hồng Kông là điểm đến của giới giàu thế giới, đặc biệt là tỷ phú Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg.

2016 cũng là năm đầu tiên cả 10 giao dịch giá trị cao nhất thế giới đều trên 100 triệu USD, tổng giá trị đạt hơn 1,3 tỷ USD. Trong đó, Hồng Kông chiếm 4 giao dịch và ghi kỷ lục với một giao dịch trị giá 270 triệu USD.

London giữ vị trí thứ hai với 2 giao dịch trên 100 triệu USD trong năm qua, theo sau là New York.

Đây cũng là lần đầu tiên trong 5 năm qua, Hồng Kông vượt qua London trở thành thị trường bất động sản xa xỉ nhất thế giới.

Sự trỗi dậy của Hồng Kông một phần nhờ “những bất ổn tại các thị trường cao cấp thời gian gần đây như tại Anh với các sự kiện như Brexit, bầu cử, chính sách thuế mới…”, Dan Conn - Giám đốc điều hành (CEO) bộ phận bất động sản của Christie, nhận định.

Đồng Nhân dân tệ suy yếu cũng khiến giới giàu Trung Quốc đổ xô sang Hồng Kông để mua nhà đất đầu cơ. Cuối năm 2016, chính quyền Hồng Kông phải đưa ra loạt biện pháp nhằm hạ nhiệt thị trường.

“Hồng Kông là điểm đến của giới giàu thế giới, đặc biệt là tỷ phú Trung Quốc”, ông Conn cho biết.

Ngoài ra, bất động sản Hồng Kông từ lâu nổi tiếng là ít biến động và tăng trưởng đều đặn.

“Thị trường bất động sản Hồng Kông luôn ổn định hơn so với các thị trường cao cấp khác”, ông Conn nhận định khi nói tới những tác động của bầu cử tổng thống Mỹ hay cuộc trưng cầu dân ý Brexit của Anh tới thị trường bất động sản.

Nhìn chung, thị trường bất động sản xa xỉ thế giới năm qua tăng nhẹ. Cụ thể, tổng doanh số tăng 1% và giá tăng 2% so với năm trước.

Theo báo cáo trên, trong khi phân khúc xa xỉ tăng trưởng tốt, lượng giao dịch ở phân khúc cao cấp nhưng giá rẻ hơn có xu hướng giảm. Cụ thể, số lượng giao dịch trị giá từ 1 triệu USD năm ngoái chỉ tăng 1%, giảm mạnh so với tốc độ tăng 8% của năm 2015 và 16% năm 2014. 

Thời gian trung bình để bán một bất động sản xa xỉ cũng tăng 13% lên 220 ngày bởi tại một số thị trường nguồn cung vượt xa so với nhu nhu cầu.

Báo cáo thường niên trên của Christie được thống kê từ 100 thị trường bất động sản hàng đầu thế giới.

Vneconomy
 
Top