Tính cách của bạn sẽ ảnh hưởng đến mọi thứ từ cách lựa chọn bạn bè cho đến những lựa chọn quan trọng khác trong cuộc sống. Tuy nhiên nhiều người không bao giờ dành thời gian để nghĩ về các đặc điểm trong tính cách của mình.


Hiểu rõ tính cách bản thân sẽ giúp bạn tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của mình, đồng thời giúp bạn hiểu được cách người khác.

Hầu hết các nhà tâm lý học hiện đại đều đồng ý rằng có 5 loại tính cách chính, được gọi là "mô hình 5 nhân tố", và tất cả mọi người đều sở hữu ít nhiều những nét tính cách này.

1. Tận tâm chu đáo

Những người có "điểm số" cao ở nét tính cách này thường làm việc hiệu quả, tổ chức tốt, đáng tin cậy và độc lập. Họ thích lập kế hoạch trước mọi thứ và nhắm đến những mục tiêu rất cao. Những người sở hữu ít nét tính cách này thường bị coi là ngang bướng.



Thông tin bên lề: Nghiên cứu cho thấy kết hôn với những người tận tâm chu đáo làm tăng khả năng thành công của bạn ở nơi làm việc. Một người bạn đời có nét tính cách này sẽ làm tăng năng suất lao động của bạn và giúp bạn đạt được rất nhiều thành quả.

2. Hướng ngoại

Những người hướng ngoại lấy năng lượng từ các hoạt động xã hội. Họ nói nhiều, cởi mở và rất thoải mái khi là tâm điểm của sự chú ý. Nhiều người lại cho rằng họ hống hách và thích chơi trội.



Thông tin bên lề: Hãy chú ý đến những cái bắt tay mạnh mẽ. Nghiên cứu cho thấy nam giới hay ghì chặt khi bắt tay người khác là những người rất hướng ngoại và tỉnh táo. Tuy nhiên điều này lại không đúng với phụ nữ.

3. Thân thiện

Những người có chỉ số "thân thiện" cao đều đáng tin cậy, tốt bụng và tử tế với người khác. Họ thường tham gia các hoạt động tình nguyện và vì cộng đồng. Nhiều người lại cho họ là ngây thơ và thụ động thái quá.



Thông tin bên lề: Hãy tìm kiếm một nhà đầu tư tài chính có chỉ số thân thiện cao. Nghiên cứu cho thấy những nhà đầu tư thân thiện là những người ít mất tiền nhất trong các thương vụ nhiều rủi ro. Hãy tránh một nhà đầu tư cởi mở - nét tính cách này thường liên quan đến sự tự tin thái quá, và điều này dễ dẫn đến nhà đầu tư chấp nhận nhiều rủi ro thái quá.

4. Thích trải nghiệm

Những người thích trải nghiệm có rất nhiều mối quan tâm và trí tưởng tượng cực kỳ phong phú. Họ tò mò và sáng tạo, họ thích sự đa dạng hơn là những khuôn mẫu nhàm chán.

Họ thích theo đuổi sự tự khẳng định mình qua những trải nghiệm mãnh liệt, đầy phấn khích, như ngồi thiền tĩnh tâm, hay sống ở nước ngoài. Người khác có thể coi họ là khó đoán và không tập trung.



Thông tin bên lề: Sự cởi mở là nét tính cách duy nhất dự đoán chính xác thiên hướng chính trị. Nghiên cứu cho thấy những người cởi mở thường không ngại thể hiện niềm tin chính trị của mình, và rất thích những tư tưởng tự do.

5. Quá nhạy cảm

Những người này thường trải qua sự bất ổn cảm xúc cao độ. Họ rất nhạy cảm, dễ bị kích động và rất hay có những cảm xúc khó chịu như lo lắng và cáu kỉnh. Những người khác thấy họ hay dao động và bất an.



Thông tin bên lề: Những người quá nhạy cảm thường tìm kiếm sự thừa nhận bằng cách đăng rất nhiều ảnh lên Facebook. Nghiên cứu cho thấy, họ ít khi đưa ra những bình luận, hay viết những status được coi là dễ gây tranh cãi, và chủ yếu chỉ đăng ảnh mà thôi (họ cũng là người có nhiều ảnh nhất trong một album).

Hiểu rõ bản chất của tính cách

Tính cách của một người sẽ được duy trì tương đối ổn định theo thời gian. Những nét tính cách bạn thể hiện lúc 7 tuổi là cơ sở để dự đoán hành vi của bạn khi trưởng thành.

Tất nhiên bạn có thể thay đổi một số đặc điểm tính cách của mình. Để làm thế bạn phải mất rất nhiều công sức để tạo ra sự thay đổi, nhưng các nhà khoa học đều cho rằng điều đó có thể thực hiện được.


Trí Thức Trẻ
 
Top