Ngạn ngữ Anh có câu: Tri thức làm người ta khiêm tốn, ngu si làm người ta kiêu ngạo. Đừng bao giờ cho rằng mình ở địa vị hơn người khác mà mắc sai lầm. 


Câu chuyện kể rằng, có một quý bà nhà giàu ôm chó cưng của mình đi tản bộ. Gặp một người ăn mày, quý bà ngạo mạn chế nhạo: "Ngươi hãy bắt chước điệu bộ con chó này của ta. Hãy gọi nó một tiếng "cha", ta sẽ cho người 10 đồng".
"Nếu tôi gọi 10 lần?"
"Ta sẽ cho người 100 đồng".

Lúc này, kẻ ăn mày liền bắt chước theo điệu bộ của con chó và xông ra gọi 10 lần tiếng "cha". Người qua đường ngạc nhiên, túm vào xem đông như hội. Mọi cặp mắt đều hướng về phía người đàn bà giàu có nọ, nên bà ta ngượng mà phải trả đủ 100 đồng cho người ăn mày.

Nhận được tiền, người ăn mày lấy làm bộ cung kính, hướng về phía bà ta mà nói: "Cảm ơn mẹ! Cảm ơn mẹ!"

Bài học: Người đàn bà giàu có tỏ ra ngạo mạn bởi nghĩ rằng mình có tiền. Bà dùng tiền để chứng tỏ sự hơn người của mình, nhưng rút cuộc, lại tự hạ thấp bản thân bằng chính sự ngạo mạn ấy.

Người phụ nữ có tiền nhưng không thể hiểu được chân lý: Người giàu mà kiêu ngạo cố nhiên không phải người có học thức. Sự ngạo mạn thiếu tri thức sẽ chỉ đem đến những cái rắc rối hơn cho bạn mà thôi. Biết mình biết ta thì trăm trận trăm thắng, đừng vì sự cao ngạo nhất thời mà chế giễu người khác, điều bạn phải nhận lại đôi khi còn thê thảm hơn nhiều.


Thành Cát Tư Hãn là một nhà quân sự lỗi lạc và quan trọng của lịch sử thế giới. Ông chính là người sáng lập ra đế quốc Mông Cổ hùng mạnh. Tuy nổi tiếng tham vọng, tàn nhẫn và có sức mạnh vô địch, nhưng Thành Cát Tư Hãn lại rất hiểu chuyện đời, chuyện người. Ông rất đề cao sự khiên tốn, trung thành: “Việc làm chủ sự ngạo mạn còn khó hơn cả việc săn một con sư tử hoang dã. Nếu không thể trấn áp sự kiêu căng trong mình thì không thể trở thành người lãnh đạo”.

Dù ở vị trí "bá chủ" lúc đó, Thành Cát Tư Hãn vẫn rất coi trọng sự khiêm tốn, biết mình biết người. Muốn dựng được nghiệp lớn, trở thành lãnh đạo, bạn cũng cần đức tính này. Kẻ ngạo mạn khi hành sự luôn lấy bản thân làm trung tâm, coi mình là cái đinh của thiên hạ, mà thực chất chỉ quẩn quanh bên những điều tầm thường, hạn hẹp. Thực tế, chịu nhận mình thua kém người khác không phả việc dễ dàng. Bởi, thấy người bao giờ cũng dễ hơn quan sát chính mình.

Sự kiêu ngạo là nhược điểm lớn nhất của con người. Đừng để nó điều khiển con người bạn. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đã biết tất cả mọi điều. Dù bạn có ở vị trí cao đến đâu, bạn phải luôn ý thức được bản thân mình, dũng cảm tự nhủ: Những điều ta có chưa phải là tất cả.

Tri Thức Trẻ

 
Top