Bạn sẽ làm gì nếu bạn hăm hở đến một công ty để tìm hiểu nó vào ngày nó đóng cửa. Trải nghiệm của Buffett có thể cho bạn một lời khuyên... 

Mọi người ai cũng biết rằng Warren Buffett rất thích đầu tư. Ông đã sống với thị trường trong 76 năm.

Và một chuyến đi đến Washington vào một chiều thứ Bảy, khi Buffett 20 tuổi và vẫn còn là một sinh viên đại học Columbia, đã góp phần thay đổi sự nghiệp đầu tư của ông.

Niềm đam mê đọc sách của Buffett đã thôi thúc ông đọc tất cả các cuốn sách của Thư viện Công đồng Omaha về đầu tư vào năm ông 11 tuổi, ông nói với tạp chí Forbes.

Lúc 19 tuổi, Buffett tình cờ mua cuốn sách “Nhà đầu tư thông minh” của huyền thoại đầu tư 

Benjamin Graham, người sau này trở thành thần tượng và cố vấn cho Buffet. Buffett nói ông đã đọc lại cuốn sách của Graham khoảng nửa tá lần, cuốn sách này đã giúp hình thành triết lý và chiến lược đầu tư của Buffett cho đến ngày nay.

Buffett nói với tạp chí Forbes rằng: "Khoản đầu tư mà tôi tâm đắc, và tiêu biểu cho triết lý của tôi, là Geico, công ty mà tôi đã biết đến khi tôi 20 tuổi.”

Buffet không quan tâm đến việc mua cổ phiếu của một doanh nghiệp mà ông quan tâm đến việc mua cả doanh nghiệp đó.

Tại Trường Kinh doanh Columbia, nơi Buffett trở thành sinh viên của Graham, ông đã đến thư viện Columbia vào một ngày thứ 7 năm 1951. Tại đó, ông biết Graham là chủ tịch của Công ty Bảo hiểm Người lao động của Chính phủ, hay GEICO, ông nói với The Wall Street Journal.

"Một tuần trước, tôi không biết gì về công ty", Buffett nói. Tuy nhiên, ông không mất nhiều thời gian để tìm đến trụ sở của Geico.Ông bắt một tàu và rời khỏi thành phố New York.

Buffett nói: "Khi tôi đến Washington vào sáng thứ bảy, tôi đến văn phòng của Geico và rất buồn khi các cánh cửa của văn phòng đã khóa. Nhưng tôi vẫn gõ cửa và cuối cùng có một người bảo vệ đã mở cửa cho tôi vào."

"Không giống như Omaha những năm 1950, thứ bảy không phải là ngày làm việc ở Washington", ông nói thêm.

Theo lời kể của Buffett, người bảo vệ đã dẫn ông đến gặp Lorimer "Davy" Davidson - người duy nhất làm việc tại văn phòng ngày hôm đó - người sau này trở thành giám đốc điều hành của Geico.

Buffett nói: "Davy không có lý do để nói chuyện với tôi, nhưng khi tôi nói rằng mình là một sinh viên của Graham, ông ấy đã dành 4 giờ để trả lời hàng loạt câu hỏi của tôi về bảo hiểm nói chung và Geico nói riêng.”

"Ông ấy trả lời câu hỏi của tôi, dạy tôi kinh doanh bảo hiểm và giải thích cho tôi về lợi thế cạnh tranh mà Geico có", Buffett nói. "Chiều hôm đó đã thay đổi cuộc đời tôi."

Một trong những thương vụ đầu tư nổi tiếng của Buffett là vào chính Geico. Năm 1976, ông mua 500.000 cổ phiếu của Geico, và 6 tháng sau, giá cổ phiếu của Geico đã tăng 4 lần. Năm 1996, Buffett đã thôn tính Geico với giá 2,3 tỷ USD. Geico sau này trở thành công ty bảo hiểm ô tô lớn thứ 2 tại Mỹ vào năm 2013.

CNBC
 
Top