Nhiều người thành công, như CEO mạng xã hội Facebook Mark Zuckerberg, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, nữ ca sĩ Beyoncé... đều nắm giữ "chiếc chìa khóa" đặc biệt này. 


Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama vừa kỷ niệm 25 năm ngày cưới hồi tháng 10/2017. Vào dịp đó, bà Michelle đã chia sẻ dòng trạng thái đầy cảm xúc về chồng mình trên trang Twitter cá nhân: “Kỷ niệm 25 năm ngày cưới đầy hạnh phúc với Barack Obama. Một phần tư thế kỷ đã trôi qua, anh vẫn là người bạn tri âm và là người quan trọng nhất trong đời em. Em yêu anh”.
Nhiều người thành công khác cũng đã nói về tầm quan trọng của việc có được người bạn đời luôn bên cạnh ủng hộ họ. Chính cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng cho rằng những thành tựu ông đạt được trên con đường chính trị  đều nhờ sự góp sức của vợ mình.

“Có một sự thật hiển nhiên rằng tôi sẽ không thể nào đạt được bất kỳ điều gì trong số những thành tựu của mình từ trước đến nay nếu không có Michelle. Bạn từng hỏi tôi rằng điều gì giúp tôi điềm tĩnh, giữ cho tôi luôn ở trạng thái cân bằng, giúp tôi đối mặt với những căng thẳng. Chính là cô gái này. Không phải chỉ vì cô ấy là một Đệ nhất Phu nhân, cô ấy còn là điểm tựa vững chắc cho tôi. Bằng cách này hay cách khác, tôi luôn dựa vào cô ấy mỗi ngày trong cuộc đời mình”, ông nói trong chương trình The Oprah Winfrey Show hồi năm 2011.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Carnegie Mellon, những người có được người bạn đời luôn bên cạnh hỗ trợ họ sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn. Cụ thể, những nhà nghiên cứu đã khảo sát 163 cặp vợ chồng và nhận thấy rằng, những người có được sự ủng hộ của bạn đời sẽ có xu hướng vượt qua được nhiều thử thách hơn. Và những người dám chấp nhận vượt qua thử thách này sẽ tiến bộ hơn và hạnh phúc nhiều hơn chỉ sau một khoảng thời gian ngắn là vài tháng.

“Thông qua nghiên cứu, chúng tôi càng củng cố thêm quan điểm rằng những sự lựa chọn cụ thể chúng ta thực hiện (chẳng hạn như theo đuổi một cơ hội nghề nghiệp) sẽ tác động lớn đến trạng thái tinh thần của chúng ta trong dài hạn”, Brooke Feeney – Giáo sư Tâm lý của Trường Carnegie Mellon và cũng là người đứng đầu nghiên cứu này cho biết.

Nguồn: Getty Images

Cặp đôi Obama đã góp phần làm dài thêm danh sách những người siêu thành công từng nói về tầm quan trọng của người bạn đời bên cạnh mình. Một trường hợp điển hình nữa là CEO mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook – Mark Zuckerberg. Zuckerberg từng nói về vai trò quan trọng của người vợ Priscilla Chan trong cuộc đời mình trong bài diễn văn tại Trường Harvard hồi năm 2017. Mark phát biểu rằng Chan chính là người truyền cảm hứng để vị CEO trẻ dành nhiều thời gian hơn cho các công việc thiện nguyện, đóng góp cho cộng đồng.

“Priscilla là người quan trọng nhất đối với tôi, vì thế tôi có thể nói, đây chính là điều quan trọng nhất tôi từng “xây dựng” được trong đời mình”, một trong những “ông trùm" công nghệ thế giới chia sẻ.

Nguồn: AP

Không chỉ có phụ nữ mới là điểm tựa, hậu phương vững chắc cho chồng mình. Hồi năm 2013, trong một cuộc phỏng vấn với Winfrey, Beyoncé cũng nói rằng chồng mình – rapper nổi tiếng Jay-Z – là nguồn truyền sức mạnh lớn giúp nữ ca sĩ có thể bước lên những nấc thang cao hơn mỗi ngày.

“Tôi sẽ không thể trở thành tôi như bây giờ nếu không về nhà mỗi ngày với người đàn ông này. Đây chính là hậu phương vững chắc của tôi”, nữ ca sĩ từng nhận được giải thưởng âm nhạc Grammy nói.

Nguồn: Getty Images

Vậy, một người có thể làm gì để thúc đẩy bạn đời của mình theo đuổi những cơ hội nghề nghiệp mới? Hãy thể hiện sự nhiệt tình trước một cơ hội, trấn an vợ/chồng mình và thảo luận về những lợi ích có thể nhận được từ thử thách mới hoặc vai trò mới, theo nghiên cứu của Trường Carnegie Mellon.

“Người bạn đời có thể giúp bạn tiến bộ thông qua việc nắm bắt những cơ hội trong cuộc sống. Hoặc ngược lại, họ có thể “chôn vùi” tiềm năng tiến bộ của bạn bằng cách cản trở bạn theo đuổi những cơ hội mới”, GS. Feeney cho biết.

DNSG/CNBC
 
Top