Phát triển bất động sản thậm chí còn được coi là một quá trình cực kỳ sáng tạo và những doanh nhân bất động sản thành công có phần nào đó giống với những nhà làm phim. 


Donald Bren là nhà tỷ phú giàu thứ 66 trong danh sách của Forbes và cũng là tỷ phú bất động sản giàu nhất tại Mỹ.

Nhà tài phiệt này hiện sở hữu khối tài sản ròng ước tính lên tới 15,2 tỷ USD, có được chủ yếu nhờ những dự án bất động sản tại nam California.
 
Công ty bất động sản của ông, Irvine Company, chưa lên sàn nhưng đã sở hữu và quản lý một danh mục dự án khổng lồ, với tổng diện tích hơn 10,2 triệu m2, bao gồm tới 500 tòa nhà văn phòng, hơn 40 trung tâm mua sắm, 50.000 căn hộ, 3 khách sạn, bến du thuyền và một số sân golf. Đa số đều phân bổ ở hạt Orange.

Ông cũng đang không ngừng mở rộng vào thung lũng Silicon với dự án văn phòng trụ sở kết hợp trung tâm mua sắm và căn hộ rộng 100 ha tại Santa Clara, dự kiến hoàn thiện vào năm 2019.

Ở tuổi 83, cựu quân nhân lính thủy đánh bộ Mỹ này vẫn đang giữ chức vụ Chủ tịch Irvine. Nhưng điều gì đã khiến ông có được thành công như ngày hôm nay?

Bren có bằng quản trị kinh doanh và kinh tế học sau khi tốt nghiệp đại học UW năm 1955. Sau đó, ông gia nhập US Marine Corps trong 3 năm.
 
Năm 1958, ở tuổi 25, Bren vay ngân hàng 10.000 USD để thành lập công ty riêng mang tên Bren Company và xây dựng ngôi nhà đầu tiên của mình tại California.

Khi cơn sốt địa ốc bùng nổ ở hạt Orange cuối thập niên 60, Bren phất lên rất nhanh nhờ những quyết định đầu tư cực kỳ sáng suốt và nhạy bén.

Năm 1970, một tập đoàn lớn hơn là International Paper Co đã mua lại Bren Company với giá 34 triệu USD, nhưng chỉ 2 năm sau đó, sau một đợt suy thoái và tụt dốc của thị trường bất động sản, Bren đã mua lại công ty của mình với giá chỉ 22 triệu USD.

Sau khi sống và làm việc tại hạt Orange gần 2 thập kỷ, Bren để mắt đến dự án phát triển bất động sản lớn nhất của hạt: Irvine Ranch, một quần thể rộng 37.000 ha, bao gồm 9 dặm bờ biển và chiếm 1/5 diện tích toàn hạt, trải dài từ dãy núi Santa Ana cho đến bờ biển Thái Bình Dương.

"Theo năm tháng, Bren đã tạc dựng nên hình hài của một ngoại ô hiện đại cho California. Dự án Irvine Rach của ông cũng trở thành một trong những dự án bị sao chép nhiều nhất trong giới bất động sản Mỹ", tờ Los Angeles Times bình luận.
 
Sự thành công của Bren không chỉ đến từ tầm nhìn và những mô hình ưu việt. Ông còn gặt hái được uy tín cao trong cộng đồng khi quyên tặng 16.000 ha đất của Irvine Ranch cho chính quyền California để "bảo tồn vĩnh viễn". Phần lớn diện tích này đã được công nhận là Di sản tự nhiên quốc gia của Mỹ kể từ năm 2006.

"Di sản của Bren là đã hình thành nên một trong những cộng đồng hiện đại và đáng thèm muốn nhất nước Mỹ", Rick Caruso, một cựu thành viên Hội đồng quản trị Irvine Company bình luận. "Nếu xét về tầm nhìn vĩ đại đã tác động và làm thay đổi toàn bộ miền nam California, tôi sẽ xếp ông ấy ngang hàng với Walt Disney".

Michael Yardney, người được tạp chí Your Investment Property bình chọn là cố vấn đầu tư bất động sản tốt nhất tại Úc năm 2011, Giám đốc Metropole Property Investment Strategists khẳng định các doanh nhân bất động sản thành đạt không hề giàu lên chỉ sau một đêm.

Thành công của họ đến từ sự kết hợp của thái độ làm việc, kinh nghiệm, trình độ, bản năng và cả những bài học rút ra được từ thành công lẫn thất bại. Phát triển bất động sản thậm chí còn được coi là một quá trình cực kỳ sáng tạo và những doanh nhân bất động sản thành công có phần nào đó giống với những nhà làm phim.

Họ tiếp nhận một dự án được thai nghén từ ý tưởng của các kiến trúc sư thông qua giai đoạn thiết kế, phê duyệt cho đến lập dự toán, xây dựng, tiếp thị và cuối cùng là cho thuê hoặc bán dự án đó.

Trong toàn bộ quá trình đòi hỏi sự sáng tạo, linh hoạt và khả năng thích nghi cao. Họ phải chăm chỉ, kiên nhẫn, luôn duy trì sự tập trung và kiên định đến cùng để tránh được những rủi ro của quá trình triển khai dự án.

"Dù đầu tư bất động sản có thể làm giàu rất nhanh, nhưng không phải ngon ăn với tất cả mọi người. Nhiều người đã thất bại cay đắng vì thiếu kinh nghiệm và chủ quan", ông Yarney cảnh báo. "Họ bước vào tử địa mà không có bất cứ sự chuẩn bị hay sẵn sàng nào".

Đồng quan điểm, Nich Back, Giám đốc điều hành Front Street Commercia Real Estates, một tổ chức chuyên cung cấp dịch vụ vay ngân hàng, quản lý cho các khách hàng là những dự án bất động sản thương mại… cho rằng, một doanh nhân bất động sản thành đạt luôn phải có sự sáng tạo, nhìn ra những dự án mà người khác không thể nhìn ra, đồng thời còn phải là người biết chấp nhận mạo hiểm.

>> Từ kẻ vay nợ thành trùm địa ốc giàu hàng đầu nước Mỹ
Trí Thức Trẻ
 
Top