Không hài lòng với mức thu nhập 100.000 NDT mỗi năm, anh Kỳ Khai Đông (Trung Quốc) đã quyết định khởi nghiệp với đàn ngỗng trời.


Ở tuổi 22, nghề chính của anh Kỳ Khai Đông (sinh năm 1988) là kinh doanh xe điện với mức thu nhập hàng năm hơn 100.000 NDT (khoảng 360 triệu đồng). Số tiền này đủ cho 4 người có cuộc sống thoải mái tại một thị trấn nhỏ, nhưng anh Đông không hài lòng và muốn kiếm nhiều hơn.

Tháng 6/2014, trong một lần nghe đài phát thanh và biết tin có người phất lên nhờ nuôi ngỗng trời, anh đã lập tức tiến hành vào khảo sát. Sau 3 tháng, anh lên kế hoạch làm giàu.
Trong suốt quá trình nuôi ngỗng trời, anh Đông không ngừng học hỏi kinh nghiệm.
Trong suốt quá trình nuôi ngỗng trời, anh Đông không ngừng học hỏi kinh nghiệm.
 
9/2014, Kỳ Khai Đông lấy số tiền tích lũy khoảng 100.000 NDT để nuôi đàn ngỗng trời. Không lâu sau, anh phát hiện điều kỳ lạ. Đàn ngỗng trời anh nuôi không thể bay.

Khi anh chưa kịp tìm hiểu nguyên nhân thì phát sinh một vấn đề nghiêm trọng hơn. Vì không kiểm soát tốt nhiệt độ và độ ẩm nên đàn ngỗng trời lăn ra chết hàng loạt khiến anh mất trắng 80.000 NDT (khoảng 290 triệu đồng).

Anh Đông mời chuyên gia tư vấn và biết nguyên nhân là do quá trình vận chuyển đường dài khiến đàn ngỗng trời sinh ra phản ứng phòng vệ. Phải đợi một tuần sau, chúng mới thích ứng và bay được.

Với số ngỗng còn lại, anh Đông không ngừng học hỏi kinh nghiệm và dần phát triển. Không lâu sau, anh đã nuôi thành công một đàn ngỗng trời lớn và tự tin đến Tô Châu, Hàng Châu, Thượng Hải để tìm khách hàng tiêu thụ. Tuy vậy, anh đến đâu chào hàng cũng bị từ chối.

Sau đó, nhờ một người bạn hiến kế bán ngỗng trời trên mạng, anh Đông lập tức thử nghiệm và thành công ngoài dự đoán. Anh quay clip về đàn ngỗng trời vỏn vẹn 10 giây và đăng trên mạng. Ngày hôm sau, có hơn 100 người kết bạn với anh qua ứng dụng nhắn tin WeChat để hỏi thông tin mua ngỗng trời. 
Chỉ trong vòng 2 năm, anh Đông đã kiếm hơn 8 triệu NDT, bán ra hơn 10.000 con ngỗng.
Chỉ trong vòng 2 năm, anh Đông đã kiếm hơn 8 triệu NDT, bán ra hơn 10.000 con ngỗng.

Chia sẻ về giá bán ngỗng trời, anh Đông nói: "Nếu ngỗng thường có giá khoảng 100 NDT một con thì ngỗng trời có giá 400 NDT, đắt hơn gấp 4 lần".

Từ tháng 7/2015, mỗi ngày anh Đông đều quay hình đàn ngỗng trời và phát lên mạng. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi đàn ngỗng trời và nhận được nhiều phản ứng tích cực từ người xem.

Thông qua kênh bán hàng trên mạng, Kỳ Khai Đông đã kết nối với khách hàng qua ứng dụng nhắn tin và dần mở rộng thị trường. Anh thành lập hợp tác xã chăn nuôi ngỗng trời và không ngừng mở rộng quy mô. Chỉ trong vòng hai năm, anh đã kiếm hơn 8 triệu NDT, bán ra hơn 10.000 con ngỗng.
Vnexpress/qncye
 
Top