Con gái người sáng lập Tập đoàn Country Garden Holdings, Dương Huệ Nghiên hiện là nữ tỷ phú giàu nhất châu Á với tài sản 22,7 tỷ USD. Nếu tính riêng khu vực Đông Nam Á, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – CEO Vietjet là nữ doanh nhân dẫn đầu về tài sản. 

Những năm gần đây, số lượng người sở hữu tài sản từ 1 tỷ USD tại châu Á là nữ giới đã tăng lên đáng kể. Trong số đó, có không ít doanh nhân là nữ tỷ phú tự thân – làm giàu từ tay trắng.

Dưới đây là những nữ tỷ phú giàu nhất tại từng quốc gia/vùng lãnh thổ châu Á dựa trên bảng xếp hạng tài sản Real Time của tạp chí Forbes.

Trung Quốc

Nữ tỷ phú giàu nhất: Dương Huệ Nghiên
Năm sinh: 1981
Tài sản: 22,7 tỷ USD


Dương Huệ Nghiên là con thứ 2 trong số 3 người con gái của ông Dương Quốc Cường, nhà sáng lập Tập đoàn bất động sản Country Garden Holdings. Ngay từ khi còn nhỏ, cô được cha đặt nhiều kỳ vọng và đào tạo để tiếp quản gia nghiệp.


Năm 2003, Dương Huệ Nghiên tốt nghiệp Đại học Ohio (Mỹ) và về nước phụ giúp công việc kinh doanh của gia đình. Chỉ 2 năm sau, ông Dương quyết định rút lui khỏi thương trường và giao sự nghiệp lại cho con gái. Thời điểm đó, Huệ Nghiên nhận 70% cổ phần Country Garden Holdings từ cha.

Với khối tài sản thừa kế, ‘tiểu thư’ họ Dương trở thành một trong những người giàu có nhất Trung Quốc. Từ khi tiếp quản tập đoàn, cô cũng thể hiện được tố chất của một doanh nhân và giúp doanh nghiệp phát triển mạnh hơn. Hiện nay, Dương Huệ Nghiên nắm giữ 57% cổ phần của Country Garden Holdings.

Hong Kong

Nữ tỷ phú giàu nhất: Chu Quần Phi
Năm sinh: 1970
Tài sản: 9,4 tỷ USD


Bà Chu Quần Phi sinh ra trong một gia đình nghèo ở tỉnh Hồ Nam, với bố bị mù, mẹ qua đời khi bà mới 5 tuổi. Năm 15 tuổi, bà Chu bỏ học lên Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông làm thuê và nếm trải nhiều khó khăn, vất vả.


Năm 2003, bà thành lập Lens Technology, công ty chuyên sản xuất màn hình cảm ứng và gây dựng nó ngày càng lớn mạnh. Hiện nay, Chu Quần Phi là một trong những nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới. Câu chuyện thành công của bà đã truyền cảm hứng cho hàng triệu lao động nhập cư ở Trung Quốc, khiến họ tin rằng dù lao động vất vả nhưng cuối cùng, nỗ lực sẽ được đền đáp.

Ấn Độ

Nữ tỷ phú giàu nhất: Savitri Jindal
Năm sinh: 1950
Tài sản: 8,2 tỷ USD


Bà Savitri Jindal là vợ của ông Om Prakash Jindal, người sáng lập OP Jindal Group - tập đoàn kinh doanh thép và năng lượng nổi tiếng Ấn Độ. Sau khi ông Om Prakash qua đời vì tai nạn máy bay vào năm 2005, bà Savitri Jindal trở thành Chủ tịch không điều hành của tập đoàn, trong khi quyền quản lý trực tiếp được giao cho 4 người con trai.


Năm 2010, bê bối liên quan đến một trong những người con trai nhà Jindal khiến lợi nhuận của OP Jindal Group bị sụt giảm. Tuy nhiên, sau khi bà Savitri Jindal "ra mặt" thì hoạt động của tập đoàn lại trở về quỹ đạo, và bà vẫn là người phụ nữ giàu nhất Ấn Độ.

Việt Nam

Nữ tỷ phú giàu nhất: Nguyễn Thị Phương Thảo
Năm sinh: 1970
Tài sản: 3,4 tỷ USD


Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập và CEO của hãng hàng không Vietjet là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất tại Việt Nam hiện nay.


Bà Thảo bắt đầu kinh doanh vào khoảng năm 1988, khi còn là sinh viên đại học năm thứ hai ngành tài chính và kinh tế ở Moscow. Lúc đầu, khi số vốn còn ít ỏi, bà nhận các mặt hàng quần áo, thiết bị văn phòng và hàng tiêu dùng từ nhà cung cấp ở Nhật, Hong Kong và Hàn Quốc, rồi bán ở Nga trong những năm trước khi Liên Xô tan rã. Trong vòng 3 năm kinh doanh đầu tiên, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD. Sau đó, bà chuyển sang buôn thép, máy móc, phân bón và các mặt hàng khác.

Tháng 3/2017, CEO Vietjet lần đầu được Forbes đưa vào danh sách tỷ phú với khối tài sản 1,2 tỷ USD. Bà cũng được tạp chí này vinh danh trong Top 100 người phụ nữ quyền lực thế giới.

Nhật Bản

Nữ tỷ phú giàu nhất: Yoshiko Mori
Năm sinh: 1941
Tài sản: 2,6 tỷ USD


Bà Yoshiko Mori là vợ của ông Minoru Mori, một trong những nhân vật có thế lực nhất của ngành bất động sản Nhật Bản. Ông Mori nổi tiếng nhờ việc xây tòa nhà cao nhất ở Trung Quốc, tòa Trung tâm Tài chính Thế giới ở Thượng Hải.


Khi vị doanh nhân này qua đời vào năm 2012, bà Yoshiko được thừa kế một phần tài sản của người chồng quá cố bao gồm Mori Building.

Hàn Quốc

Nữ tỷ phú giàu nhất: Lee Boo-Jin
Năm sinh: 1970
Tài sản: 2,1 tỷ USD


Lee Boo-jin là con thứ 2 của Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee. Năm 21 tuổi, bà bắt đầu được cha đưa vào công ty để truyền dạy cách lãnh đạo tập đoàn. Kể từ đó, bà Lee luôn cố gắng không ngừng để chứng tỏ năng lực trước cha, cổ đông và hàng chục nghìn nhân viên.


Truyền thông Hàn Quốc thường ca ngợi Lee Boo-jin là "tiểu Kun-hee" bởi năng lực xuất sắc trong kinh doanh. Thậm chí, trước đây nhiều người đánh giá bà là đối thủ đáng gờm đối với ngôi vị thừa kế Tập đoàn Samsung của người anh trai Lee Jae-yong.

Hiện Lee Boo-jin là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hotel Shilla, một trong những trung tâm hội nghị và khách sạn hàng đầu của Seoul. Bà cũng là cổ đông lớn của Samsung C&T, một công ty con thuộc đế chế Samsung.

Thái Lan

Nữ tỷ phú giàu nhất: Supaluck Umpujh
Năm sinh: 1955
Tài sản: 1,81 tỷ USD


Bà Supaluck Umpujh được truyền thông ca ngợi là ‘nữ hoàng bán lẻ’ của Thái Lan. Cùng với 6 người anh chị em, bà Supaluck đang điều hành doanh nghiệp gia đình The Mall Group – chuỗi bán lẻ lớn thứ 2 đất nước.


The Mall Group sở hữu hơn một chục trung tâm thương mại và cửa hàng, trong đó bao gồm trung tâm mua sắm Siam Paragon và khu bán lẻ cao cấp Em District… Đối thủ lớn của doanh nghiệp này chính là Tập đoàn Central Group của gia đình tỷ phú Chirathiva.

NDH
 
Top