Dự kiến số tài sản này lên tới hàng trăm nghìn tỷ đô la Mỹ.

Ngày 23 tháng 4 vừa qua, theo trang Market Watch, tình trạng bất bình đẳng trên toàn cầu đang phải đối mặt với một bước ngoặt khó tránh.

House of Commons Library – cơ quan điều tra độc lập có trụ sở tại Anh cho biết: nếu xu thế hiện tại tiếp tục diễn biến, tới năm 2030, 1% giới siêu giàu trên thế giới sẽ nắm giữ 66% tài sản toàn cầu. Trang The Guardian của Anh cũng đưa tin, dựa trên đà tăng trưởng quy mô tài sản 6% mỗi năm, đến năm 2030, 1% giới siêu giàu thế giới sẽ nắm giữ số tài sản gần 305.000 tỷ USD. Con số này ở hiện tại là 140.000 tỷ USD.

Đầu năm nay, ủy ban Oxford về cứu đói (Oxfam) đã công bố một báo cáo: tài sản của 8 tỷ phú gộp lại đã bằng với tổng tài sản của 3,6 tỷ người (tương đương ½ số người nghèo trên toàn cầu). Điều đáng nói là tình trạng phân hóa giàu nghèo ở Mỹ nghiêm trọng hơn hẳn so với nhiều quốc gia châu Âu.

World Inequality Lab – phòng bất bình đẳng thế giới có trụ sở chính tại học viện kinh tế Paris cũng đưa ra một báo cáo độc lập trong năm nay, nội dung nói về sự bất đồng rõ rệt giữa Mỹ và các nước Tây Âu trong vấn đề phát triển không cân bằng. Một đồng tác giả khác của bản báo cáo này là nhà kinh tế học người Pháp Thomas Piketty. Ngoài ra, báo cáo còn chỉ ra quan điểm “Quy mô của tầng lớp trung lưu toàn cầu đang bị thu hẹp”.


Đến năm 2030, 1% giới siêu giàu trên thế giới sẽ nắm giữ 2/3 tài sản toàn cầu

Khi tồn tại khoảng cách giàu nghèo, hiện tượng phân chia cơ hội không đồng đều cũng sẽ phát sinh, thể hiện rõ rệt nhất trong lĩnh vực giáo dục. Chẳng hạn như ở Mỹ, trong 100 đứa trẻ có cha mẹ thuộc 10% tầng lớp thu nhập thấp nhất, chỉ có 20 – 30 em có thể học đại học. Nhưng nếu cha mẹ thuộc 10% tầng lớp thu nhập cao nhất, con số này là 90 em. Kết quả điều tra còn cho thấy, khi các trường học ưu tú mở cửa cho học sinh nhà nghèo, thành tích giáo dục của nhà trường cũng không vì thế mà kém đi.


Ngoài ra, rất nhiều người trong giới siêu giàu toàn cầu đang cho con cái thừa kế tài sản của họ. Theo kết quả nghiên cứu được công bố vào năm 2017 của Wealth-X, cơ quan tư vấn tài sản toàn cầu, tới năm 2026, tổng tài sản ròng cuối cùng được các cá nhân giàu có chuyển giao cho thế hệ sau sẽ đạt 3.900 tỷ USD.

Dân Việt/Forex.eastmoney.com
 
Top