Ngày mới khởi nghiệp, tài sản giá trị nhất của công ty chỉ là chiếc xe mô tô 3 bánh.

George Christopher Yan (Nghiêm Trị Khánh) là CEO của hãng công nghệ thị giác máy tính nổi tiếng ở Trung Quốc. Nhìn bề ngoài đơn giản và có phần chất phác của Geogre, ít ai ngờ ông từng là người kiếm về 100 triệu USD (2.281 tỷ VND) cho Microsoft chỉ trong 12 tháng, giờ lại là tấm gương khởi nghiệp truyền cảm hứng tại đất nước tỷ dân.

Trước khi thành công như ngày hôm nay, Geogre từng gặp khá nhiều trở ngại trong quá trình học tập và làm việc. Ông từng thi trượt trường cấp 2 trọng điểm, bị viện công nghệ California từ chối. May mắn thay, sau đó ông được nhận vào trường đại học Minnesota, theo học khoa máy tính. Tại đây, ông được nghiên cứu hệ điều hành cơ bản và hệ thống tập tin. Sau đó, ông gia nhập Microsoft, vừa làm vừa học tập.

Chân dung ông Geogre thời trẻ
 
Khi Geogre về nước cũng là lúc ứng dụng MSN đổ bộ tới Trung Quốc. Thời bấy giờ, MSN là ứng dụng mạng xã hội top đầu. Geogre tin rằng có thể nhanh chóng đưa MSN phổ biến khắp đất nước. Nhưng 1 năm sau, thị phần của MSN đã giảm từ 70% xuống còn 30%. 1 năm tiếp theo, ông lại gặp thêm một đối thủ mạnh – Tencent. Chỉ trong vòng 12 tháng, từ 1 công ty nhỏ, Tencent đã sở hữu 500 triệu người dùng. Ban đầu, Tencent ngỏ ý muốn hợp tác với Geogre. Nhưng sau 9 tháng, lượng người dùng của 2 bên đã cách biệt quá xa, Tencent lập tức một đi không trở lại. Geogre ngày đêm lo sợ bị Microsoft cho… thôi việc.

Sau thất bại của MSN, Microsoft tiếp tục tiến quân vào Trung Quốc bằng 1 sản phẩm mới: Microsoft Azure (hệ điều hành đám mây) dưới sự dẫn dắt nghiên cứu của Geogre. Ông và các cộng sự đã mất 18 tháng để đưa Microsoft Azure hạ cánh tại Trung Quốc, đưa Microsoft thành doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên tham gia kinh doanh điện toán đám mây công cộng tại đây. Sau đó, Geogre đã mất thêm 12 tháng để đưa doanh nghiệp này từ chỗ không xu dính túi tới mốc 100 triệu USD.

Sau nhiều năm lăn lộn trong nghề, Geogre đã cùng một số người bạn tự khởi nghiệp với sản phẩm Clobotics - ứng dụng công nghệ thị giác máy tính. Những ngày mới thành lập, công ty chỉ có một tài sản hữu hình duy nhất – xe mô tô 3 bánh.

Những ngày mới thành lập, công ty chỉ có một tài sản hữu hình duy nhất – xe mô tô 3 bánh
 
Rời bỏ Microsoft, Geogre không còn được hỗ trợ về chi phí và nhân sự. Quy mô công ty quá nhỏ khiến việc tìm kiếm nhân tài càng trở nên khó khăn. Geogre đành phải lân la lên các ứng dụng mạng xã hội để tuyển mộ những người có tiềm năng. Không những vậy, việc tìm kiếm khách hàng và nguồn đầu tư cũng khó khăn hơn trước gấp bội. Nhưng chẳng gì có thể ngăn cản người đàn ông với tinh thần nhiệt huyết và trái tim quả cảm bước tiếp.

Năm 2016, Clobotics chính thức thành lập tại Thượng Hải. Hiện nay, Clobotics còn có chi nhánh ở Bắc Kinh, Đại Liên, Singapore và trung tâm nghiên cứu tại Seattle, Mỹ. Lĩnh vực nghiên cứu chủ yếu của Clobotics là thị giác máy tính và công nghệ Machine Learning (cỗ máy có khả năng tự học hỏi), chuyên cung cấp dịch vụ thông minh tích hợp end-to-end (từ đầu đến cuối) dành cho người dùng của các doanh nghiệp. Những dịch vụ này có thể nâng cao hiệu suất vận hành của các ngành nghề truyền thống, đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số. Trước mắt, Clobotics cung cấp dịch vụ trong các lĩnh vực như năng lượng gió, bán lẻ và tổng đài vận hành.

Hiện nay, Clobotics còn có chi nhánh ở Bắc Kinh, Đại Liên, Singapore và trung tâm nghiên cứu tại Seattle, Mỹ
 
Dân Việt/Cyegushi
 
Top