Người giàu nhất thế giới cho rằng chìa khóa để kéo dài tuổi thọ là luôn quan tâm đến khách hàng và không được ích kỷ.

Ông chủ Amazon - Jeff Bezos trong một sự kiện hồi tháng 9. Ảnh: AFP
Trong một cuộc họp tuần trước tại Seattle, một nhân viên đã hỏi ông chủ
Amazon - Jeff Bezos về tương lai công ty này. Người này đặc biệt muốn
biết Bezos đã học được bài học gì từ các vụ phá sản gần đây của các đại
gia bán lẻ lớn tại Mỹ.
"Amazon không phải công ty quá lớn đến mức không thể sụp đổ", ông trả
lời, "Thực ra, tôi cũng dự báo ngày nào đó Amazon sẽ sụp đổ, sẽ phá sản.
Nếu nhìn vào các công ty lớn, anh sẽ thấy tuổi thọ của họ chỉ khoảng
hơn 30 năm, chứ không phải hơn 100 năm".
Vì thế, chìa khóa để kéo dài tuổi thọ là "phải luôn quan tâm đến khách
hàng" và ngừng ích kỷ. "Nếu chúng ta bắt đầu quan tâm đến bản thân, thay
vì khách hàng, đó sẽ là điểm khởi đầu của sự chấm hết. Chúng ta phải cố
gắng và trì hoãn ngày đó lâu nhất có thể", ông nói.
Những bình luận này được đưa ra khi Amazon đang ở thời kỳ đỉnh cao. Mảng
bán lẻ cốt lõi của họ vẫn đang tăng trưởng. Công ty cũng ngày càng
giành thị phần lớn trong mảng điện toán đám mây khổng lồ. Trợ lý ảo
Alexa đang dần phổ biến trong các gia đình.
Tuy nhiên, một số nhân viên vẫn lo ngại về tốc độ mở rộng của Amazon. Số
nhân viên của Amazon đã tăng hơn 20 lần trong 8 năm qua, lên hơn
600.000 hiện tại. Tuần này, công ty lại thông báo sẽ làm trụ sở thứ hai ở
New York và Virginia, với kế hoạch bổ sung 25.000 nhân viên mỗi nơi.
Đây cũng không phải lần đầu tiên Bezos trả lời nhân viên về vấn đề quy
mô công ty. Hồi tháng 3, ông từng giải đáp thắc mắc liệu các hãng công
nghệ như Amazon có cần bị kiểm soát chặt hơn hay không, vì có quy mô và
tầm ảnh hưởng lớn.
"Đúng là chúng ta là một công ty lớn. Vì thế, bất kỳ tổ chức lớn nào, dù
là công ty hay chính phủ, bị kiểm soát cũng là điều hợp lý thôi", ông
nói. Cách tốt nhất để đối phó với chuyện này là "thực hiện theo cách mà
kể cả khi bị kiểm soát, chúng ta vẫn vượt qua xuất sắc".
Cũng trong cuộc họp này, Bezos đã trả lời khá hài hước về cách Amazon có
thể tồn tại và phát triển. "Hầu hết công ty tồn tại hàng trăm năm đều
là hãng bia. Rất thú vị. Tôi cũng chẳng biết nó nói lên điều gì về xã
hội nữa", ông kết luận.
VNE/CNBC