Giới siêu giàu trên thế giới đã chi tổng cộng 6,6 tỉ USD trong vòng 12 tháng (tính đến cuối tháng 8-2018) để mua 153 ngôi nhà trị giá từ 25 triệu USD/căn, theo Công ty Tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank.

Hồng Kông hiện là thị trường bất động sản được giới siêu giàu yêu thích nhất thế giới Ảnh: REUTERS

Trong số các thành phố lọt vào mắt xanh của giới siêu giàu, Hồng Kông (Trung Quốc) đang đứng đầu bảng, với 47 ngôi nhà siêu hạng tổng trị giá 2,5 tỉ USD đã đổi chủ. Theo báo The Guardian, "siêu hạng" là thuật ngữ được gán cho thị trường có ít nhất 3 vụ chuyển nhượng bất động sản trị giá 25 triệu USD trở lên mỗi năm trong vòng 3 năm qua.

New York (Mỹ) đứng vị trí thứ hai với 39 hợp đồng mua bán tổng trị giá 1,5 tỉ USD. London đứng hạng 3 với 38 vụ chuyển nhượng bất động sản siêu hạng cũng có tổng trị giá 1,5 tỉ USD. 

Các công ty môi giới bất động sản chỉ ra London không còn được giới siêu giàu ưa chuộng như trước do lệ phí chứng từ tăng và nỗi lo ngại về Brexit (sự kiện Anh rời Liên minh châu Âu). Thủ đô của Anh từng đứng đầu bảng xếp hạng năm 2015 với 72 vụ chuyển nhượng bất động sản siêu hạng. Trong khi đó, Hồng Kông hấp dẫn hơn nhờ vào thuế nhà đất thấp và không thu thuế lợi nhuận và thừa kế.

Ông Liam Bailey, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Knight Frank, nhận định: "Việc số người giàu có trên toàn cầu liên tục tăng đã kích thích các thị trường nhà ở siêu hạng".

Trang Quartz dẫn báo cáo hồi đầu năm nay của công ty Wealth-X, chuyên tập trung nghiên cứu giới siêu giàu, cho thấy số người siêu giàu (có tài sản trị giá từ 30 triệu USD trở lên) đã tăng 13% trong năm 2017, trong đó mức tăng trưởng nhanh nhất thuộc về châu Á.

Theo Wealth-X, năm ngoái Hồng Kông đã qua mặt New York để trở thành thành phố có nhiều người siêu giàu sinh sống nhất. Còn báo cáo của Knight Frank chỉ ra nhóm khách hàng bất động sản siêu hạng lớn nhất ở Hồng Kông là người địa phương.
(NLĐ)
 
Top