Doanh nhân là những người không bao giờ biết hài lòng. Họ luôn muốn những thứ tốt hơn. Họ luôn nỗ lực và sử dụng tất cả khả năng của mình để đạt được những điều tốt đẹp hơn” (“Entrepreneurs are never satisfied. They want to do things better. They strive for perfection and use all the ingenuity to their command to achieve it”).

Đây là câu nói của nhà sáng lập tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới- John Willard Marriott. Nhận định này phần nào nói lên tham vọng và tầm vóc của Marriott International. Thương hiệu này từ khi thành lập đến nay đã phát triển không ngừng nghỉ, cho đến hiện tại đã trở thành thương hiệu khách sạn lớn nhất thế giới với 5.500 khách sạn cùng 1,1 triệu phòng trên toàn cầu. Cùng quay ngược lịch sử để theo chân Marriott từ lúc thành lập đến khi chạm tay vào ngôi vị ông hoàng trong ngành dịch vụ khách sạn thế giới.

Kiến tạo nền móng (1927-1956)

Năm 1927, J. Willard Marriott và vợ là Alice đến Washington D.C mở một cửa hàng đồ uống ít cồn. Tiêu chí kinh doanh trong giai đoạn này là “thực phẩm tốt, dịch vụ tốt, giá cả phải chăng” đã phần nào trở thành nền móng cho nguyên tắc vận hành của Hot Shoppes và Marriott International sau này.
Cùng vợ, John Willard Marriott đã xây dựng nền tảng của đế chế khách sạn Marriott

Dựa trên đà phát triển của cửa hàng trước đó, Marriott lập ra chuỗi nhà hàng Hot Shoppes. Đây là bước đi thành công dù chuỗi nhà hàng này ra đời trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế diễn ra trầm trọng ở Mỹ (1929-1933). Vào năm 1937, khi nhạy bén phát hiện được nhu cầu thực phẩm của hành khách trên các chuyến bay, Hot Shoppes bắt đầu phân phối các bữa trưa đóng hộp cho hành khách tại sân bay Hoover, phía Nam Washington, D.C.

Vào năm 1953, Hot Shoppes đã lên sàn chứng khoán với giá 10,25 USD / cổ phiếu.

Khởi đầu kỷ nguyên mới (1957-1985)

Vào năm 1957, khách sạn Marriott đầu tiên- Twin Bridges Motor đã ra đời ở Virginia, dưới sự quản lý của con trai J. Willard Marriott. Bill Marriott là một người tài năng và nhiều tham vọng. Trong 25 năm tiếp theo, Marriott đã trở thành một doanh nghiệp toàn cầu phát triển mạnh mẽ. Đứa con trai của J. Willard Marriott là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng trong ngành công nghiệp khách sạn.

Bill Marriot, người kế nhiệm cha mình tiếp tục viết nên câu chuyện của Marriott International

Năm 1969, Marriott mở khách sạn quốc tế đầu tiên tại Acapulco, Mexico. Năm 1972 J.W. Marriott, Jr là CEO mới của Marriott. Năm 1984, khách sạn mang thương hiệu JW Marriott đầu tiên ra đời ở Washington, D.C, lấy theo tên của nhà sáng lập J. Willard Marriott.

Một doanh nghiệp, nhiều thương hiệu (1986-2011)

Đây cũng chính là hướng phát triển của Marriott từ năm 1980. Công ty cho rằng nên mở rộng đối tượng khách hàng và cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ khác nhau. Từ đó, Marriott không chỉ phục vụ đối tượng khách hàng thượng lưu, mà còn nhắm đến các đối tượng xã hội khác. Bước đi này đã phá vỡ quy chuẩn đặt ra trước đó, đặt nền tảng giúp Marriott trở thành thương hiệu khách sạn hàng đầu thế giới.

Năm 1988, Marriott mở khách sạn thứ 500 tại Warsaw, Ba Lan, đây là chi nhánh khách sạn Marriott đầu tiên ở Đông Âu. Năm 1997, Marriott đã mua lại 49% cổ phần của The Ritz-Carlton. Đây là một thương hiệu ăn nên làm ra của Marriott. Tính đến hiện tại, The Ritz-Carlton đã có 81 khách sạn chi nhánh trên khắp thế giới.
Ritz Carlton, thương hiệu đánh dấu bước phát triển mới của Tập đoàn Marriott

Sau đó Marriott liên tục cho ra đời các khách sạn thuộc các thương hiệu khác nhau. Năm 2004, khách sạn Bulgari Hotels & Resorts đầu tiên được khai trương tại Milan, Ý. Năm 2009, Marriott khai trương Autograph Collection, một thương hiệu khách sạn cao cấp và sang trọng. Năm 2011, khách sạn AC Hotels by Marriott chính thức ra mắt.

Chạm tay vào ngôi vương (2014-nay)

Vào ngày 16 tháng 11 năm 2015, Marriott tuyên bố thâu tóm được Starwood Hotels với giá 13 tỷ USD. Sự kiện này chính thức đánh dấu gã khổng lồ Marriott đã vượt mặt đối thủ của mình là Hilton Worldwide, trở thành tập đoàn khách sạn lớn nhất toàn cầu. Marriott sau khi mua lại Starwood đã sở hữu hơn 5,500 khách sạn cùng 1,1 triệu phòng, đồng thời nắm trong tay hơn 30 thương hiệu khác nhau.
Thương vụ sát nhập lịch sử

Thành công của Marriott International có thể lý giải bằng việc doanh nghiệp này luôn không ngừng cải thiện và vươn lên, không thỏa hiệp với hiện tại và không ngần ngại trước sự thay đổi. Như nhà sáng lập của Marriott từng nói “Doanh nghiệp lớn được làm nên từ những người không bao giờ ngừng suy nghĩ cách giúp doanh nghiệp phát triển hơn nữa”.

 
Top