Không nên dùng vitamin B12 cho người bệnh ung thư vì nó có thể làm tăng tốc độ phát triển của tế bào ung thư làm cho ung thư phát triển nhanh.

Anh tôi bị ung thư dạ dày đã mổ điều trị được một năm. Tôi về thăm có mua biếu anh một số thuốc bổ, trong số đó có vitamin B12. Nhưng có người lại bảo người bệnh ung thư không được dùng vitamin B12. Mong quý báo tư vấn giúp tôi về thuốc này.
Đặng Viết Lâm (Quảng Bình)

Vitamin B12 còn gọi vitamin L2 và cyanocobalamin với nhiều tên biệt dược. Gọi như vậy vì nó có chứa coban (nhân porphyrin gồm 4 nhóm pyrrol chứa nguyên tử coban nối liền với nhóm - CN). Vitamin B12 nguyên chất là tinh thể hình kim màu đỏ thẫm, tan trong nước cho dung dịch màu đỏ hồng. Nhân dân thường gọi vitamin nói chung, vitamin B12 nói riêng là thuốc bổ, vì nếu thiếu nó dễ sinh bệnh này tật khác. Nhu cầu vitamin B12 hàng ngày theo RDA (khẩu phần dinh dưỡng được khuyến khích) là 2mcg cho nam và nữ trưởng thành, phụ nữ có thai và cho con bú thì 2,2mcg.
Vitamin B12 có tác dụng tốt với nhiều người bệnh. Nó giúp cho sự phân chia và tái tạo của tổ chức, giúp tổng hợp mạnh protein và chuyển hóa lipid, do đó giúp cho sự trưởng thành của cơ thể. Vitamin B12 tham gia phản ứng tổng hợp thymidylate - một thành phần trong phân tử ADN, cung cấp nguyên liệu để tổng hợp ADN, góp phần vào quá trình phân chia tế bào và trưởng thành tế bào trong cơ thể.

Tại sao bệnh nhân ung thư không nên dùng vitamin B12?

Nhưng với người bệnh ung thư thì ngược lại, bởi người ta nhận thấy, khối u ác tính có những biểu hiện sinh hóa của một tổ chức đang phát triển mạnh, tăng những chất protein có trọng lượng phân tử nhỏ, tăng loại acid amin đồng phân D (bình thường phần lớn là đồng phân L), tăng ADN và ARN do tăng phân bào và tăng tổng hợp protein. Ngoài ra còn tăng các acid béo không bão hòa, tăng phospho lipid, lecithine và cholesterol, tăng giáng hóa glucid theo con đường yếm khí…
Với những lý do nói trên của khối u ác tính, người ta không muốn “đổ thêm dầu vào lửa”, mà khuyên không nên dùng vitamin B12 cho người bệnh ung thư vì nó có thể làm tăng tốc độ phát triển của tế bào ung thư làm cho ung thư phát triển nhanh.
Qua tư vấn nói trên chắc bạn rõ vì sao không nên dùng vitamin B12 cho người bệnh ung thư và người mới điều trị khỏi ung thư.
Bs Vũ Văn Hướng
https://suckhoedoisong.vn/nguoi-benh-ung-thu-co-nen-dung-vitamin-b12-n4838.html
 
Top