Nước ép trái cây tự nhiên chỉ có thể cung cấp cho cơ thể một lượng dưỡng chất nhất định như vitamin mà không thể đảm bảo đủ chất khi cơ thể cần.


Hiện nay, có nhiều cách để bổ sung các vitamin, khoáng chất có trong rau, củ, quả như làm nước ép, ăn sống hoặc nấu lên. Tuy nhiên, cách sử dụng như thế nào? Có tốt cho sức khỏe không? Sau đây là những lưu ý đối với việc sử dụng nước ép.
Nguyên tắc "5 không" cần thiết đối với "tín đồ" nước ép trái cây
Nước ép trái cây tự nhiên chỉ có thể cung cấp cho cơ thể một lượng dưỡng chất nhất định như vitamin mà không thể đảm bảo đủ chất khi cơ thể cần. Nước ép trái cây không chứa chất xơ mà lại nhiều đường. Nếu ăn quá nhiều đường có nguy cơ mắc các loại bệnh như béo phì, bệnh tiểu đường type II, bệnh tim mạch và nhiều bệnh khác... Giải pháp tốt nhất là nên ăn trái cây cả quả để thay thế.
Không uống vào sáng sớm, lúc đói hoặc trước khi ăn: Việc uống nước ép trái cây vào sáng sớm, khi đói hoặc trước lúc ăn rất có hại cho cơ thể, đặc biệt có hại cho đường tiêu hóa. Bởi nước ép trái cây nhiều axit sẽ phá hủy niêm mạc dạ dày, cản trở tiêu hóa và phá hủy các loại vitamin có trong dạ dày. Do đó, người tiêu dùng nên uống nước ép trái cây sau bữa ăn hoặc sau khi làm việc mệt mỏi.
Không cho đường vào nước ép trái cây: Sở dĩ, các loại nước ép trái cây đã chứa một lượng đường nhất định tốt cho cơ thể. Việc chúng ta pha chế thêm đường vào nước ép sẽ khiến cơ thể bị dư thừa đường, lâu dài sinh ra các bệnh béo phì, tiểu đường…
Không hâm nóng nước trái cây: Hâm nóng nước trái cây sẽ làm các loại vitamin và khoáng chất dễ bốc hơi, nước ép sẽ dễ dàng mất đi một lượng lớn vitamin, đặc biệt là vitamin C.
Không sử dụng thìa kim loại để khuấy: Khuấy nước trái cây bằng thìa kim loại sẽ dẫn đến phản ứng hóa học giữa kim loại và các vitamin, khoáng chất, đặc biệt sẽ làm phân hủy nhiều loại vitamin mà chủ yếu là vitamin C.
Không pha nước ép trái cây với sữa: Hàm lượng axit tartaric trong trái cây với protein trong sữa khi pha trộn với nhau dẫn đến gây trở ngại cho quá trình hấp thụ. Có thể sự kết hợp này còn gây ra đau bụng, đi ngoài đối với những người có dạ dày yếu. Do đó, việc uống sữa và nước ép trái cây cần có sự tách biệt với nhau, ít nhất là 30 phút.
Nước ép không có tác dụng làm đẹp da
Hiện nay, nhiều người cho rằng việc sử dụng nước ép trái cây sẽ làm đẹp da. Tuy nhiên, nước ép trái cây thực chất chỉ chứa một số chất tan trong nước như đường đơn, vitamin C. Các chất dinh dưỡng quý như vitamin A, carotene, chất xơ… vốn không tan trong nước nên không tồn tại trong nước ép. Nhiều người còn lạm dụng nước ép trái cây để thay thế cho bữa tối. 
Song, hàm lượng protein, chất béo, sắt, canxi… trong trái cây ít hơn nhiều lần so với các thực phẩm khác và hầu như không có trong nước trái cây. Đó là chưa kể đến việc lạm dụng nước ép trái cây nhiều ngày dẫn đến thiếu hụt các chất cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, hao hụt dự trữ vitamin.
Những loại rau, củ, quả tốt cho sức khỏe
Rau: Hầu hết các loại rau lá xanh như rau diếp, rau bina, rau má đều cung cấp vitamin A và C, cùng với các chất dinh dưỡng quan trọng khác: kali, axit folic... Uống các loại nước ép rau không chỉ rất an toàn cho vòng eo, thải độc tố mà còn cung cấp độ ẩm cho cơ thể.
Cần tây: Cung cấp sắt, kali và magiê, cần tây có đến 80% nước vì thế bạn có thể ép nó cùng các loại rau củ khác để bổ sung dưỡng chất cho làn da mịn màng.
Củ cải đường: Trong số các loại rau, củ cải đường cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Với một hương vị ngon ngọt, rễ củ cải đường có một hàm lượng betacarotene, cùng với sắt, vitamin C, canxi dồi dào.
Cà chua: Giàu kali và lycopene - một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cà chua là một trong những loại quả tốt nhất để làm nước trái cây. Các món ăn Địa Trung Hải rất thường sử dụng cà chua bởi theo nghiên cứu, cà chua giúp kéo dài tuổi thọ, chống ung thư, tăng cường kháng thể cho bạn, làm đẹp da một cách tự nhiên nhất.
Dưa chuột: Là một trong các loại rau có hàm lượng nước cao nhất (trên 95%), dưa chuột thật tuyệt để làm nước ép vào mùa hè, mát lành, tinh khiết và bổ sung nhiều vitamin K cho cơ thể.
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế)
 
Top