Chuối là loại quả rất phổ biến với người Việt Nam và có quanh năm. Chuối chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin, tinh bột và khoáng chất rất tốt cho các hoạt động của cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe. Không chỉ chuối chín, chuối xanh cũng có nhiều lợi ích với sức khỏe mà bạn nên biết:

1. Giảm cân

       Ăn chuối xanh hàng ngày có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả, vì chúng giàu chất xơ có khả năng làm sạch ruột, loại bỏ những tế bào mỡ không mong muốn và các tạp chất ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, chuối xanh cũng tạo cảm giác no lâu sau khi ăn, bạn sẽ không bị đói, ngăn ngừa tăng cân và các rối loạn khác.

2. Giảm táo bón:

 Chuối xanh rất giàu hàm lượng chất xơ và tinh bột, chúng có thể dễ dàng đi qua và làm sạch đường ruột, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón.


3. Phòng ngừa tiểu đường

Chuối xanh có thể giảm khả năng hấp thu glucose của các tế bào và giảm hàm lượng insulin trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Ngoài ra, chuối xanh giàu vitamin B6, rất cần thiết cho sự hình thành hemoglobin, loại protein vận chuyển oxy hiệu quả, đồng thời hỗ trợ việc kiểm soát lượng đường trong máu.


4. Giúp tiêu hóa tốt

Chuối xanh tăng cường sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa vì chúng thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn probiotic tăng trưởng, giúp tiêu hóa tốt hơn và ngăn chặn các chứng bệnh liên quan đến đường ruột.


5. Phòng ung thư đại tràng

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chuối xanh có thể giảm nguy cơ ung thư đại tràng, vì chúng giúp giữ cho đại tràng và hệ tiêu hóa khỏe mạnh bằng cách loại bỏ các độc tố ở thành ruột.


6. Tốt cho xương

Chuối xanh chứa nhiều vitamin, magiê, canxi, chúng có thể giúp xương khỏe hơn, ngăn ngừa đau khớp và loãng xương.


7. Kiểm soát thay đổi tâm trạng

Các nhà nghiên cứu cho biết chuối xanh chứa axit amin tryptophan chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động sinh lý đa dạng khác nhau như rối loạn cảm xúc, giấc ngủ, nhiệt độ và huyết áp- là chất trung gian kiểm soát cảm xúc và giấc ngủ. Axit amin tryptophan, còn có tác dụng tăng cường sản xuất serotonin – hóc-môn làm bạn có cảm giác vui vẻ, hạnh phúcVì vậy ăn chuối xanh mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng giấc ngủ, cải thiện cảm xúc, giúp kiểm soát được tâm trạng.


(Sở Y tế Nam Định)

 
Top