Sau mắc COVID-19, nhiều người có biểu hiện mệt mỏi, khó thở, thở gắng sức… Ngoài việc theo dõi và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp cải thiện chức năng phổi của người bệnh.

Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho phổi người bệnh sau mắc COVID-19 nên dùng hàng ngày.

1. Thực phẩm nên ăn sau mắc COVID-19

Lê cải thiện tình trạng viêm ở người bệnh viêm phổi.

1.1 Quả lê

Quả lê chứa nhiều chất dinh dưỡng như axit malic, axit citric, carotene, vitamin B1, B2, C… có chức năng hỗ trợ làm sạch phổi tốt. Ăn lê giúp cải thiện tình trạng viêm ở bệnh nhân bị viêm phổi.

Thời điểm tốt nhất để ăn lê là vào buổi sáng và trưa. Nếu ăn vào buổi tối thì không nên lên giường ngủ ngay sau khi ăn lê. Lúc này đường và chất xơ được giải phóng trong cơ thể có thể làm rối loạn chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra, không nên ăn lê khi đói vì chất xơ có thể làm hỏng màng nhầy của cơ thể.

1.2 Táo tốt cho phổi sau mắc COVID-19

Táo có nhiều lợi ích cho sức khỏe, một trong những lợi ích sức khỏe của việc ăn táo là tốt cho phổi. Táo là thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa, trong đó có một flavonoid chống ôxy hóa là quercetin có tác dụng bảo vệ phổi khỏi tác hại của ô nhiễm không khí và khói thuốc. Quercetin cũng có trong rượu vang đỏ, trà và hành tây.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người ăn 5 quả táo trở lên mỗi tuần cũng giảm bớt nguy cơ phát triển bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.

1.3 Bưởi

Bưởi là loại quả cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin thiết yếu như vitamin C, vitamin B6, axit folic và magie… mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của lá phổi, giúp cơ thể bảo vệ phổi khỏi nhiễm trùng và tăng khả năng miễn dịch tổng thể.

Ngoài ra, bưởi còn có đặc tính chống ôxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Nên ăn bưởi vào buổi sáng sẽ giúp thải bỏ độc tố ra khỏi cơ thể và giảm viêm trong hệ hô hấp.

Ví dụ về các đặc tính chữa bệnh tuyệt vời của bưởi là một nghiên cứu đã được tiến hành cho thấy, bưởi có thể giúp cải thiện chức năng phổi cho những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Theo đó, những người ăn bưởi thường xuyên có chức năng phổi tốt hơn so với người không ăn bưởi.

1.4 Cà phê

Cà phê có tác dụng làm giãn phế quản.

Các nghiên cứu cho thấy caffein có tác dụng tương tự như một loại thuốc giãn phế quản, có thể tạm dừng làm giảm và cải thiện chức năng trong vòng hai đến bốn giờ sau khi ăn. Khi có những nguy cơ sức khỏe ở phổi hậu COVID-19, sử dụng cà phê đúng liều lượng giúp cải thiện, làm cho người bệnh dễ thở hơn.

Không những vậy, cà phê chứa các chất chống ôxy hóa và các chất khác có thể làm giảm viêm và bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh như đái tháo đường hay tim mạch…

1.5 Trà xanh

Trà xanh có tác dụng chống ôxy hóa, loại bỏ các độc tố ra khỏi phổi, bảo vệ phổi trước các yếu tố gây bệnh như vi khuẩn, bụi bẩn, hóa chất độc hại… Ngoài ra, lá trà xanh còn có tác dụng phòng chống các bệnh như ung thư phổi, giảm cholesterol trong máu, phòng viêm khớp, tim mạch, truyền nhiễm… Ngoài ra, uống trà xanh còn giảm 74-80% các gốc tự do phá hủy phổi và các tế bào khác sống lâu hơn, trường thọ và khỏe mạnh.

Đặc biệt, chất quercetin có trong trà xanh được ví như chất kháng histamin tự nhiên có khả năng làm chậm quá trình dị ứng trong cơ thể.

1.6 Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí, hạnh nhân, quả óc chó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn khoáng chất và magie. Đây là những chất thiết yếu có tác dụng làm giãn cơ trơn bao bọc xung quanh các phế quản, từ đó làm giãn phế quản, giúp không khí dễ dàng đi qua đường thở tới các phế nang làm nhiệm vụ trao đổi khí cho hệ hô hấp.

Kết hợp các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, diêm mạch và lúa mì nguyên chất trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh phổi mạn tính và cải thiện sức khỏe hô hấp.

1.7 Tỏi, gừng

Tỏi cung cấp một hàm lượng lớn flavonoid giúp sản sinh glutathione, loại bỏ các độc tố. Những người thường xuyên ăn 2-3 tép tỏi sống mỗi ngày từ 3-4 lần/tuần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh phổi lên tới 44%.

Trong khi đó, gừng có đặc tính chống viêm hiệu quả, giúp loại bỏ các chất độc hại có trong phổi ra bên ngoài. Bên cạnh đó, gừng còn giúp lưu thông khí huyết, cải thiện hệ tuần hoàn phổi.

1.8 Củ cải

Củ cải được chứng minh là có lợi cho chức năng, làm giảm huyết áp và tối ưu hóa lượng ôxy, tất cả đều có thể giúp những người gặp khó khăn trong việc thở. Củ cải đường cũng chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho phổi, như magiê và kali.

Với hàm lượng vitamin C cao, củ cải trắng trở thành một trong những thực phẩm quý giá đối với hệ thống miễn dịch. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng có tác dụng kích thích sản xuất các tế bào bạch cầu, hỗ trợ việc chữa lành các mô và giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương.

Củ cải trắng có chứa hoạt tính kháng virus và kháng khuẩn, giúp làm thông mũi ở những người bị cảm lạnh hoặc cảm cúm. Uống nước ép củ cải trắng không chỉ làm thông thoáng đường thở bị tắc, loại bỏ chất nhầy dư thừa mà còn giúp chống lại bệnh tật.

1.9 Cà chua

Cà chua là một trong những nguồn thực phẩm giàu lycopene, một loại carotenoid có liên quan đến việc cải thiện chức năng phổi. Tiêu thụ cà chua và các sản phẩm từ cà chua cũng có liên quan đến việc làm suy giảm phổi và viêm đường thở.

1.10 Rau lá xanh

Các loại rau xanh như cải ngọt, rau bina, cải xoăn, bắp cải là nguồn cung cấp dồi dào carotenoid, sắt, kali, canxi và vitamin. Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống viêm và chống ôxy hóa, có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Đặc biệt, bắp cải là sản phẩm có tác dụng thanh nhiệt giải độc và giảm ho, rất thích hợp cho bệnh nhân bị viêm phổi. Ngoài ra, những bệnh nhân bị viêm nhiễm cũng có thể ăn nhiều bắp cải để làm dịu cơn sốt.

2. Làm gì để cải thiện chức năng phổi hậu COVID-19?

Để tăng cường chức năng phổi, cần tập thực hiện các bài tập thở đơn giản để cải thiện lưu lượng máu đến phổi và các đường dẫn truyền trong lồng ngực.

Ăn các loại thực phẩm hỗ trợ tốt cho phổi, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh hô hấp khác.

Tránh hút thuốc vì hút thuốc làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh phổi khác và nhiễm trùng phổi.

Tập luyện các bài tập vừa phải hoặc nhanh (như đi bộ nhanh, hoạt động thể dục nhịp điệu…) hoặc các môn thể thao làm tăng nhịp tim và thúc đẩy lưu lượng máu, có thể giúp phổi phục hồi nhanh hơn. Thực hiện các bài tập thường xuyên, nhưng từ từ.

Tránh tiếp xúc với khói bụi và ô nhiễm vì các hóa chất độc hại có thể lắng đọng trong các khoang phổi và gây ra các vấn đề về hô hấp.

Nhiều bệnh nhân sau nhiễm COVID-19 mặc dù được xác định là khỏi bệnh nhưng các triệu chứng vẫn còn tồn tại kéo dài, thậm chí xuất hiện các triệu chứng mới liên quan hậu COVID-19. Vì vậy, khi có bất kỳ bất thường nào về sức khỏe sau khi nhiễm COVID-19, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám hoặc liên hệ nhân viên y tế để được hỗ trợ tư vấn, nhằm phát hiện sớm các di chứng, biến chứng, bệnh lý mắc phải.

https://suckhoedoisong.vn/10-thuc-pham-tot-cho-phoi-sau-mac-covid-19-169220308181046049.htm

 
Top