Theo Tony Robbins, các tỷ phú tài ba nhất thế giới có đặc điểm chung trong khả năng làm chủ mọi tình huống, tối thiểu hóa mọi rủi ro trong cuộc sống. Đó là bài học quan trọng mà bất kỳ ai muốn thành công cũng nên biết.

Nhà chiến lược kinh doanh, tác giả best-seller Tony Robbins là người đánh giá rất cao các mối quan hệ xung quanh mình: Đó là lý do tại sao ông chú ý đến một số nhà lãnh đạo và các tỷ phú, trong đó phải kể đến các nhà đầu tư cực kỳ thành công như Warren Buffett, Ray Dalio, Carl IcahnRichard Branson.


Có rất nhiều điều chúng ta có thể học hỏi từ các nhà lãnh đạo kinh doanh này, nhưng Robbins nói rằng điều quan trọng nhất giúp họ đạt được những thành công phi thường đó là “khả năng làm chủ trong mọi tình huống và không để thị trường chi phối”.


Trong một bài phỏng vấn trên trang CNBC, ông chia sẻ: "Hầu hết chúng ta rồi sẽ chấp nhận chung sống với rất nhiều nỗi sợ hãi và lo lắng. Bạn có thể bao biện rằng những thăng trầm là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên những người có tầm nhìn lại có cách nhận định khác. Với họ, điều duy nhất khiến bạn trở nên khác biệt trong đám đông là luôn giữ vững bản lĩnh, lòng nhiệt thành để đương đầu với thử thách”.

Bài học này đặc biệt có ý nghĩa trong thời điểm hiện tại, khi thị trường chứng khoán gần đây xảy ra nhiều biến động, khi Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones liên tục giảm sâu. Trong thời điểm căng thẳng và bất ổn này, Robbins cho rằng sức mạnh của “cái đầu lạnh” chính là yếu tố quyết định sự sống còn.


Bên cạnh đó, các nhà đầu tư tỷ phú còn sở hữu một đặc điểm chung khác: Họ cố gắng tối thiểu hóa mọi rủi ro trong cuộc sống.


Theo Robbins, "Hầu hết mọi người đều nghĩ rằng những người giàu có thường thích mạo hiểm khi đầu tư vào những nơi rủi ro cao và sự thành công của họ đến từ may mắn. Có thể một số người đã gặp may thật, nhưng bí quyết thật sự nằm sau thành công đó là năng lực quản trị rủi ro”.


Robbins đưa ra ví dụ về doanh nhân tỷ phú Richard Branson, người có chiến lược đầu tư luôn bắt đầu bằng việc tìm cách bảo vệ bản thân khỏi bị mất tiền. Khi Branson thành lập hãng hàng không Virgin Atlantic của mình vào năm 1984, ông phải cạnh tranh với một đối thủ lớn - British Airways. Ông bắt đầu công việc kinh doanh bằng cách mua những chiếc máy bay Boeing với giá đắt khó tin. Có quá nhiều rủi ro và nhiều người khi ấy tin rằng Branson là người ưa mạo hiểm.


Chúng ta đều biết rằng vị tỷ phú này là fan của các môn thể thao mạo hiểm như nhảy dù, đua thuyền nhưng trong công việc, ông lại là người đặc biệt cẩn trọng. Branson đã thương lượng một thỏa thuận với Boeing để đảm bảo rằng ông có thể trả lại những chiếc máy bay và không phải chịu trách nhiệm nếu Virgin thua lỗ. Vì vậy, dù phải chi một khoản tiền rất lớn nhưng rõ ràng thương vụ của Branson không hề nguy hiểm chút nào.

Việc đảm bảo các giao dịch như vậy cũng giống như cách thức để một người bình thường trở thành tỷ phú. Ông nói: “Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn có thể dấn thân vào rủi ro và giành chiến thắng. Đó không phải là nơi giành cho các nhà tỷ phú. Nếu muốn thành công, hãy tìm đến lĩnh vực có ít rủi ro nhất với nhiều thuận lợi nhất vì tại đó bạn sẽ dễ dàng tạo ra các giá trị".
Theo Nhịp sống kinh tế/CNBC
 
Top