Có một dòng họ người Do Thái danh giá và nổi tiếng giàu có trên thế giới. Cứ mỗi khi nói đến tên dòng họ này là người ta nghĩ ngay đến quyền lực và tiền. Đó là gia đình Rothschild vĩ đại đã xây dựng cả một hệ thống ngân hàng tư nhân và chi phối đáng kể thị trường tiền tệ, tín dụng châu Âu một thời kỳ dài.


Cái tên ngân hàng Rothschild cho đến nay vẫn luôn ấn tượng với mọi người quan tâm. Đó cũng là một biểu tượng về tài kinh doanh tiền và đầu tư tài chính của người Do Thái. Và một trong những nhà kinh doanh ngân hàng lớn nhất chính là Guy de Rothschild, ông chủ đời thứ tư của nhà băng và tập đoàn tài chính Rothschild.

Cuối thế kỷ thứ 18, cụ 4 đời của Guy de Rothschild là Mayer Amschel Rothschild xuất thân từ buôn bán nhỏ tại khu người Do Thái ở thành phố Frankfurt đã dần chuyển sang kinh doanh tiền. Lúc đầu chỉ là buôn bán những đồng tiền cổ cho giới quý tộc, thượng lưu. Những giao dịch nhận tiền hay cho vay cũng bắt đầu từ đó. Khi thì ông Rothschild nhận tiền đặt cọc trước, có hàng thì gửi qua bưu điện. Khi thì ông bán chịu và tính lãi suất với người mua.

Dần dà ông tích lũy được khá nhiều tiền và quan hệ rất nhiều với các hoàng thân, quý tộc, những người có vị trí xã hội cao. Và rồi khi những người này cần tiền, Rothschild đã sẵn sàng cho vay với lãi suất cao. Đặc biệt vào thời kỳ chiến tranh giữa các lãnh chúa địa phương, nhu cầu cần vay tiền để tích trữ lương thực, thuốc men, vũ khí rất lớn.

Là người rất coi trọng và nhạy cảm với tiền bạc, Mayer Amschel Rothschild đã không bỏ lỡ cơ hội đến từ thời thế đó. Ông đã quyết định thành lập ngân hàng để chuyên kinh doanh tiền và làm giàu rất nhanh từ đó.

Cả 5 người con trai của Mayer Amschel Rothschild đều có gen kinh doanh tiền giống cha và đều trở thành những nhà kinh doanh tiền xuất chúng. Gần như đồng thời trong một khoảng thời gian ngắn, 5 anh em người Do Thái thành lập 5 nhà băng Rothschild tại 5 trung tâm tài chính tiền tệ lớn nhất châu Âu lúc đó là Frankfurt (Đức), London (Anh), Paris (Pháp), Vienne (Áo) và Napoli (Italya).

5 ngân hàng này hoàn toàn độc lập với nhau nhưng lại hoạt động liên kết rất chặt chẽ tạo thành một hệ thống tài chính ngân hàng đặc biệt, có thể chi phối thị trường tài chính và ảnh hưởng lớn đến kinh tế châu Âu thời đó. Tiếng tăm về gia tộc Rothschild giỏi kinh doanh tiền và đầy thế lực bắt đầu nổi lên từ đó.


Xứng danh dòng họ Rothschild 

Rất nhiều doanh nhân tài ba, trong kinh doanh nói chung và lĩnh vực tài chính ngân hàng nói riêng đã xuất thân từ gia tộc họ Rothschild. Một trong những nhà kinh doanh xuất sắc nhất, xứng danh dòng họ danh giá này là Guy de Rothschild. Ông sinh năm 1909 tại Paris. Ông nội của Guy de Rothschild là người đã lập nên nhà băng Rothschild nổi tiếng tại Paris. Bố của Guy de Rothschild đã tiếp tục xây dựng rất thành công ngân hàng.

Bên cạnh kinh doanh tiền, nhà Rothschild còn tham gia đầu tư vào ngành đường sắt và một công ty công nghiệp khác. Đến đời của Guy de Rothschild, ông không chỉ là nhà kinh doanh ngân hàng lọc lõi nối tiếp truyền thống gia đình, mà còn trở thành một nhà đầu tư lớn, một nhà công nghiệp có nhiều ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Ngay từ nhỏ, Guy de Rothschild được cha mẹ giáo dục rất cẩn thận để sau này tiếp quản cơ ngơi của gia đình. Guy de Rothschild được nuôi dưỡng trong một dòng họ danh giá và giàu có bậc nhất nước Pháp, thế nhưng ngay từ bé ông đã được rèn luyện tính cách lao động cần mẫn chăm chỉ.

Ông chỉ bắt đầu sự nghiệp ngân hàng, với việc quản lý tiền sau khi rời quân ngũ năm 1931. Khi đó Guy de Rothschild phải học việc từ đầu, kể cả việc đếm tiền. Với cái gen thông minh kỳ lạ của dòng họ Guy de Rothschild cùng với sự chăm chỉ hiếm có, Guy de Rothschild đã học các nghiệp vụ ngân hàng rất nhanh. Ông nhanh chóng trở thành trợ lý của cha, ông chủ ngân hàng Rothschild tại Paris.

Lúc này ngân hàng Rothschild còn là cổ đông chính nhiều công ty khai khoáng, công ty đường sắt. Để tiếp tục rèn luyện người con trai tài năng, bố của Guy de Rothschild quyết định cử ông đến làm giám đốc điều hành một công ty đường sắt. Thế là Guy de Rothschild bắt đầu có thêm những kinh nghiệm điều hành quản lý tại một công ty công nghiệp. 

Xây dựng lại ngân hàng Rothschild 

Trong thời gian chiến tranh thế giới thứ 2, Guy de Rothschild lại đi lính và sau đó có vài năm di tản sang Mỹ. Còn ngân hàng tại Paris gần như không hoạt động gì trong thời gian bom đạn của chiến tranh.

Cuối năm 1944, Guy de Rothschild quay về Paris với quyết tâm và tham vọng xây dựng lại cơ đồ của cha ông. Trước kia, ngoài ngân hàng, cha ông còn tham gia kinh doanh ở một số lĩnh vực khác. Nhưng sau chiến tranh các lĩnh vực kinh doanh như bảo hiểm, kinh doanh điện của nhà Rothschild đã thuộc về nhà nước. Guy de Rothschild chỉ còn cách bắt đầu từ nghiệp ngân hàng đã làm nổi danh và rạng rỡ dòng họ Rothschild ở khắp nơi.

Cha của ông lúc này đã già yếu nên mọi việc Guy de Rothschild phải gánh vác cả. Ông tìm được gần chục nhân viên ngân hàng cũ về làm việc lại cho mình. Đồng thời Guy de Rothschild cũng tập hợp lại tài sản của gia đình được phân tán khi chiến tranh xảy ra, chủ yếu dưới dạng cổ phiếu của các công ty.

Để có tiền kinh doanh ngân hàng, Guy de Rothschild đã rất vất vả đến từng doanh nghiệp, công ty vận động họ gửi tiền vào ngân hàng để ngân hàng sống lại. Nhiều khi, chính những cổ phiếu, chứng khoán của gia đình được sử dụng để làm tin khi các công ty xí nghiệp mang tiền mặt đến gửi tại nhà băng Rothschild.

Từ năm 1949, Guy de Rothschild chính thức làm Chủ tịch của ngân hàng Rothschild thay cha. Nhiều dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán được Guy de Rothschild mạnh dạn mở ra đáp ứng nhu cầu của khách. Guy de Rothschild nổi tiếng là người giỏi kinh doanh ngân hàng khi vận dụng rất linh hoạt các hình thức đặt cọc hay thế chấp bằng chứng khoán. Ông còn chủ động làm dịch vụ mua bán, môi giới chứng khoán để tăng thu nhập.

Một trong những nguyên nhân quan trọng mang lại thành công cho Guy de Rothschild là ông đã mạnh dạn thay đổi chế độ kế toán lạc hậu. Chính nhờ vậy mà Guy de Rothschild có thể quản lý được ngân hàng một cách rõ ràng và hiệu quả.

Cũng nhờ sự quản lý hợp lý, số liệu chính xác mà Guy de Rothschild đã được sự tin tưởng của cổ đông. Do đó ngân hàng có được uy tín hình ảnh rất tốt. Đồng thời ông rất chú trọng đầu tư vào thiết bị, nên dịch vụ ngân hàng của Rothschild được coi là nhanh chóng và chính xác.

Sau khi ngân hàng đi vào ổn định, Guy de Rothschild bắt đầu gây ảnh hưởng mạnh hơn tới thị trường tiền tệ thông qua việc hình thành các công ty tài chính của Rothschild. Hoạt động của ngân hàng và công ty tài chính đã bổ trợ cho nhau rất tốt, vừa tăng thêm uy tín, tăng hiệu quả kinh doanh, vừa tạo thêm các cơ hội kinh doanh mới.

Năm 1957, tổng số tiền huy động của Guy de Rothschild lên tới 800 triệu Francs. Không chỉ đầu tư tài chính, ông ngày ngày càng chú ý hơn đến kinh doanh tín dụng. Vì vậy ông đã đặc biệt chú trọng tới hoạt động huy động tiền tiết kiệm để đảm bảo nguồn vốn ổn định và dài hạn.

Mạng lưới và uy tín của ngân hàng tăng nhanh đã giúp Rothschild huy động được tới trên 3,4 tỷ Francs vào năm 1980. Guy de Rothschild đã đưa ngân hàng tư Rothschild trở thành một trong mười ngân hàng lớn nhất của Pháp.

Không chỉ là chủ ngân hàng với hàng nghìn nhân viên, Guy de Rothschild còn được biết đến là một nhà đầu tư, một nhà công nghiệp lớn. Ảnh hưởng của ông đối với nền kinh tế vì thế rất đáng kể. Guy de Rothschild đồng thời là Chủ tịch của công ty tài chính Rothschild với tổng tài sản lên đến hàng chục nghìn Franc.


 
Top