1. Năm 705: Khách sạn Nisiyama Onsen Keiunkan, Nhật Bản

 

Khách sạn suối nước nóng này bắt đầu hoạt động từ năm 705 và trở thành khách sạn còn hoạt động lâu đời nhất thế giới. Nisiyama Onsen Keiunkan được 52 thế hệ của cùng một họ tộc điều hành. Bí mật thành công của họ chính là niềm tự hào gia tộc.

2. Năm 803: Nhà hàng Stiftskeller St. Peter, Áo

 

Đây là một nhà hàng nằm bên trong tu viện Thánh Peter ở Salzburg, nước Áo và cũng là nhà hàng còn hoạt động lâu đời nhất châu Âu, thậm chí là thế giới.

Chính danh tiếng đã giúp nhà hàng duy trì tuổi thọ. Suốt 1200 năm nay, Stiftskeller St. Peter luôn là điểm đến của vô số các vị chức sắc, từ hồng y giáo chủ, vua chúa và gần đây nhất là Bill Clinton cùng Clint Eastwood.

3. Năm 900: Bar Sean ở Athlone, Ireland

 

Đây là một trong những quán bar "lão làng" nhất ở Ireland cũng như châu Âu. Bí mật thành công nằm ở đâu? Địa điểm đẹp! Quầy bar này nằm ở trung tâm Irleand, giao điểm giữa ven bờ con sông Shannon xinh đẹp và con đường Esker Riada cổ xưa.

4. Năm 1040: Nhà máy bia Weihenstephan, Đức

 

Bia đã được chế biến tại đây suốt gần một nghìn năm. Weihenstephan Brewery đã trở thành nhà máy bia lâu đời nhất, cho ra đời vô số những chai bia thượng hảo hạng.

5. Năm 1270: Nhà máy cognac Frapin, Pháp

 

Nhắc đến sản xuất rượu cognac thì phải kể đến nhà máy chưng cất lâu đời nhất thế giới nằm ở phía Tây Nam nước Pháp thuộc quyền sở hữu của dòng họ Frapin.

Từ khi hoạt động, họ chỉ luôn sử dụng nho trồng trên một mảnh vườn duy nhất chứ không bao giờ chuyển sang trồng ở nơi khác, mục đích là để kiểm soát chất lượng chính xác tuyệt đối trên mọi cấp độ, bắt đầu từ chính những cây nho. 

6. Năm 1526: Xưởng đúc súng Beretta ở Ý

Nếu bạn từng bị... bắn cách đây khoảng nửa thiên niên kỷ thì rất có khả năng khẩu súng đó được sản xuất bởi hãng Beretta.

Công ty vũ khí này khởi đầu sự nghiệp khi Venetian Arsenal cần đặt mua 185 thùng súng hỏa mai. Xưa kia, nhà sản xuất súng lâu đời nhất thế giới này tọa lạc tại một vùng núi dồi dào quặng sắt.

7. Năm 1534: Nhà xuất bản Đại học Cambridge, Anh

 

Đây chính là nhà xuất bản lâu đời nhất thế giới, nằm ngay tại ngôi trường Đại học cùng tên.

8. Năm 1570: Xưởng đúc chuông Whitechapel, London, Anh

 

Cho đến tận bây giờ Whitechapel vẫn là nơi sản xuất ra những chiếc chuông chất lượng tốt nhất thế giới. Xưởng đúc đã song hành cùng 27 triều đại vị vua Anh Quốc.

Trong số các khách hoàng gia ghé thăm có Đức vua Geogre V và Hoàng hậu Mary đến chứng kiến sự ra đời của chiếc chuông dành cho Tu viện Westminster.

9. Năm 1637: Xưởng sake Gekkeikan, Kyoto, Nhật Bản

 

Nắm giữ khoảng 25% thị trường rượu sake ở Mỹ, Gekkeikan là một trong những nhà sản xuất sake nổi tiếng nhất hành tinh.

Bí mật của công ty 370 năm tuổi này nằm ở chỗ: Công ty được đặt tại Fushimi, đây là nơi có môi trường lý tưởng để sản xuất sake với nhiệt độ thích hợp và nguồn nước chất lượng cao.

Phía bắc, tây và đông Kyoto dược bao bọc bởi núi, khiến mùa đông nơi đây rất mát. Nhiệt độ khoảng 5 độ C là điều kiện quan trọng để lên men rượu sake.

10. Năm 1653: Nhà máy đất nung Royal Delft ở Netherlands


Rất nhiều sản phẩm gốm cao cấp nhất thế giới đều đến từ nhà máy đất nung tại Hà Lan. Những chiếc lọ, chậu, bát màu xanh, trắng thanh lịch đã góp phần làm nên bản sắc của Hà Lan.

CEO Henk Schouten đã trả lời CNN rằng: "Chúng tôi chỉ chuyên sản xuất sản phẩm chất lượng cao, vì trên thịt rường có quá nhiều nhà máy sản xuất hàng loạt bán với giá rẻ.

Khi bạn thấy một sản phẩm được vẽ tay ở đây, tôi nghĩ ba phần tư giá của nó là tính cho công và chỉ một phần tư là giá thành vật liệu mà thôi."
Theo Trí Thức Trẻ/BusinessInsider
 
Top