Bí mật phát triển với tốc độ “chóng mặt” của website bán hàng thời trang trực tuyến hiện nay dường như nằm ở vấn đề làm sao để vận chuyển quần áo nhanh nhất đến khách hàng và tới nhiều địa điểm hơn.
Nội dung nổi bật:

- Inditex, hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới, đồng thời là chủ sở hữu của thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara tiết lộ “bí kíp” kinh doanh online đó là làm mọi cách để có thể đáp ứng các đơn hàng trực tuyến trên toàn thế giới nhanh nhất có thể.

- Với tốc độ phát triển Internet chóng mặt như hiện nay, cách phục vụ khách hàng online nhanh chóng, chiếm được cảm tình của họ dường như là con đường nhanh nhất và ngắn nhất để mở rộng thị trường và tăng thêm sức mạnh thương hiệu.

- Mặc dù hiện Inditex đang sở hữu gần 6.400 của hàng khắp thế giới, những hãng này vẫn đang tiếp tục tập trung phát triển thêm các website bán hàng online. 


Inditex, hệ thống bán lẻ lớn nhất thế giới, đồng thời là chủ sở hữu của thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara tiết lộ “bí kíp” kinh doanh online đó là làm mọi cách để có thể đáp ứng các đơn hàng trực tuyến trên toàn thế giới nhanh hơn đối thủ. 

Theo đó, hãng này mở ra các kho hàng tại nhiều địa điểm, đồng thời điều hành các website bán hàng trực tuyến và thu hút, chiếm cảm tình của khách hàng không chỉ bằng chất lượng sản phẩm mà còn bởi phong cách phục vụ nhanh chóng.

Hiện nay, Inditex đã mở thêm 4 kho hàng ở khu vực châu Âu để chuyên phục vụ khách hàng tại những quốc gia trong khu vực này, nhất là Thụy Điển và Đức. Ngoài ra, cũng có 2 cửa hàng mở tại Mỹ, chuyên phục vụ người tiêu dùng tại bờ Tây từ Los Angeles. 

Trong một cuộc hội thảo diễn ra vào ngày thứ 4 vừa qua, chủ tịch Inditex, ông Pablo Isla khẳng định: “Trong tất cả các trường hợp, chúng tôi luôn cố gắng vận chuyển hàng đến tay người tiêu dùng chỉ một ngày sau khi nhận được thông tin đặt hàng. Tuy nhiên, đến nay, tôi có thể tự tin tuyên bố rằng, thời gian vận chuyển này không còn là sự cố gắng mà là mục tiêu và thời hạn vận chuyển chuẩn mực của toàn bộ hệ thống thuộc sở hữu của Inditex”.

Nhìn nhận sâu hơn vào vấn đề, có thể hiểu vì sao, Inditex không hề tỏ ra lo ngại trước việc tồn kho quá nhiều quần áo hay không ngần ngại chi những khoản tiền lớn để thuê mặt bằng những cửa hàng trưng bày sản phẩm sang trọng đặt tại những con phố hàng đầu thế giới. Ngoài ra, việc mở rộng kinh doanh online cũng tạo điều kiện thuận lợi cho hãng phát triển và mở rộng chuỗi thương hiệu quần áo trẻ em như Massimo Dutti, Oysho, Uterque. 

Và đương nhiên, với tốc độ phát triển internet chóng mặt như hiện nay, cách phục vụ khách hàng online nhanh chóng, chiếm được cảm tình của họ dường như là con đường nhanh nhất để mở rộng thị trường và tăng thêm sức mạnh thương hiệu.

Đứng trên một phương diện khác, việc liên tục mở ra những website bán hàng online cho từng thương hiệu quần áo là chiến lược thông minh và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc mở một cửa hàng trực tiếp, thuê nhân công, đội ngũ bán hàng và trả tiền thuê địa điểm.

Một chiến thuật khác khiến các website bán hàng online của Inditex làm việc hiệu quả và sản sinh ra nhiều tiền hơn đó là đáp ứng nhanh chóng cho các kho hàng, đại lý. Ông Isla cho biết: "Tất cả các kho hàng của chúng tôi sẽ được vận chuyển hàng mới cứ 2 tuần một lần". 

Theo giải thích của ông Isla thì: “Việc này giống như mở một cửa hàng mà không cần cửa hàng vậy, nó chỉ đơn thuần là một kho chứa hàng. Tuy nhiên, cũng cần phải chắc chắn rằng, cần phải vận chuyển hàng hóa tới đúng kho hàng và đúng chất lượng. Với mỗi kho hàng ở mỗi vùng khác nhau sẽ có nhu cầu về hàng hóa khác nhau. Tất cả phải đảm bảo rằng, hàng hóa được vận chuyển tới đúng nơi, đúng nhu cầu và khi cập nhập lên website sẽ khiến khách hàng không thể từ chối”.

Mặc dù hiện Inditex đang sở hữu gần 6.400 của hàng khắp thế giới, những hãng này vẫn đang tiếp tục tập trung phát triển thêm các website bán hàng online. Công ty hiện đang nhận đơn hàng trực tuyến từ 21 nước khác nhau tại châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ. Dự kiến trong thời gian tới, hãng sẽ mở rộng thêm thị trường online đến Mexico, Hàn Quốc.

“Chúng tôi đang mở rộng phạm vi bán hàng trực tuyến ra khắp thế giới bằng phương thức cực kỳ đơn giản”, ông Isla phát biểu. Người ta nói rằng, đây là lần đầu tiên trong vòng 20 năm làm lãnh đạo, Isla dùng từ “cực kỳ đơn giản”. 

Ông cũng tuyên bố thêm: “Thời gian tới chúng tôi sẽ bán quần áo mang thương hiệu của hãng tại các hệ thống thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc là Tmall, Alibaba”. Đây có vẻ là quyết định khó khăn của ông Isla bởi nó đồng nghĩa với việc thương hiệu Zara sẽ mất đi một phần sức mạnh tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, Isla tỏ ra hoàn toàn tự tin vào quyết định này và cho rằng: "Tôi hoàn toàn 'chắc chắn' về sự thành công của nó. Việc này đơn giản chỉ như mở một cửa hàng tại trung tâm thương mại". Nhiều người dự đoán, trong thời gian không xa, Inditex sẽ tiếp tục thâm nhập vào cả hệ thống bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon.

Theo Trí Thức Trẻ/BusinessWeek

 
Top