Khi chuyên gia tài chính Hồng Kông Michael Nock muốn tìm một nơi để tránh khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, ông đã lựa chọn một thiên đường trú ẩn an toàn tại nơi mà số lượng cừu gấp đôi dân số - New Zealand.

 
Trong 7 năm qua, các mối de dọa như khủng bố tại châu Âu, làn sóng di dân và các bất ổn chính trị từ Anh, Mỹ đã giúp New Zealand, quốc gia phía Nam Thái Bình Dương, cách 1 ngày bay từ New York hay London, trở thành điểm dừng chân - thiên đường trú ẩn an toàn của giới siêu giàu trên toàn cầu.

Sự xa xôi và cách biệt với thế giới bên ngoài, từng là thứ khiến New Zealand khó hòa nhập vào nền kinh tế toàn cầu, giờ đây đã trở thành lợi thế của quốc gia này, khi thu hút số lượng lớn các tỷ phú về sinh sống. Trong số đó, có thể kể tới người tiên phong thành lập quỹ đầu cơ Julian Robertsong, tỷ phú ngành thép người Nga Alexander Abramov, đạo diễn Hollywood James Cameron, tỷ phú hậu thuẫn cho Facebook Peter Thiel, Chủ tịch Fidelity National Financial Inc Bill Foley…

Có diện tích lớn gấp đôi nước Anh, nhưng dân số chưa bằng 1/10, New Zealand xếp hạng cao trong danh sách những nơi đáng sống nhất trên thế giới; đồng thời nằm trong Top 10 quốc gia có nền dân chủ, ít tham nhũng, hòa bình và mức độ hài lòng với cuộc sống cao, theo báo cáo của OECD.

Với nền kinh tế trị giá 250 tỷ NZD (180 tỷ USD), với đóng góp chính từ nông nghiệp và du lịch, New Zealand vừa vượt qua Singapore để trở thành quốc gia tốt nhất trên thế giới để hoạt động kinh doanh, theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB) về môi trường kinh doanh (Doing Business 2017). Bên cạnh đó, đây là quốc gia đứng thứ nhì trong số các quốc gia Đông Nam châu Á để các chuyên gia nước ngoài tới sinh sống và làm ăn, theo khảo sát của HSBC trong tháng 9/2016.


Với sức hấp dẫn cùng làn sóng nhập cư của giới siêu giàu, giá nhà tại New Zealand đã tăng 12,7% trong năm tính tới tháng 10/2016 và giá nhà trung bình tại các thành phố lớn như Auckland đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2007. Chưa kể, giá nhà tại Queenstown, thị trấn gần sân bay quốc tế đã tăng hơn gấp đôi tốc độ tăng tại Auckland.

Gần đây, các tỷ phú Trung Quốc bắt đầu trở thành tâm điểm mới của làn sóng nhập cư vào New Zealand. Tháng 4/2016, Jack Ma, người sáng lập Alibaba đã trao đổi với Thủ tướng New Zealand John Key về việc ông muốn mua một căn hộ tại đây. Cho tới hiện tại, có ít nhất 20 tỷ phú Trung Quốc đã sở hữu bất động sản tại New Zealand.

Một trong những lý do chính khiến New Zealand có sức hút đặc biệt đối với các tỷ phú đó là sự ổn định về chính trị. Quốc gia này chỉ thay đổi người đứng đầu 2 lần trong 17 năm qua và lần gần đây nhất xuất hiện dấu hiệu của xung đột là từ thế hệ trước vào năm 1985.

Trong bối cảnh có nhiều bất ổn chính trị, từ việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu, cho tới cuộc chạy đua vị trí tổng thống Mỹ giữa hai ứng cử viên Donald Trump và Hillary Clinton, sự ổn định tại New Zealand trở thành yếu tố thu hấp bậc nhất đối với các công dân toàn cầu.

Vào ngày 23/6, khi nước Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu, New Zealand đã nhận được 998 đơn xin nhập cư từ công dân quốc gia này, so với con số 109 đơn vào ngày trước khi bỏ phiếu, theo số liệu từ Bộ phận Nhập cư New Zealand. Số đơn xin nhập cư sau đó nhanh chóng tăng lên mức 10.647 đơn trong 49 ngày kể từ ngày 23/6, hơn gấp đôi cùng thời gian này năm ngoái.

Nắm được thế mạnh của mình, New Zealand đã nhanh chóng tận dụng làn sóng nhập cư của giới nhà giàu để thu hút đầu tư. Với khoản đầu tư 10 triệu NZD vào các tài sản địa phương hoặc quỹ đầu tư trong thời gian 3 năm, người nhập cư sẽ đủ tiêu chuẩn để được cư trú ít nhất 44 ngày tại New Zealand trong 2 năm gần nhất. Những nhà đầu tư này không cần phải nói tiếng Anh hay sống một thời gian nhất định tại New Zealand sau giai đoạn trên.

Kể từ khi chương trình này được áp dụng cách đây 6 năm, 121 nhà đầu tư đã đủ tiêu chuẩn cấp visa mang tên “Investor Plus” và hơn 800 nhà đầu tư đủ điều kiện cư trú với yêu cầu đầu tư tối thiểu 1,5 triệu NZD trong 4 năm, theo số liệu của chính phủ.

Theo Lam Phong (Theo báo chí nước ngoài)
Báo Đầu tư Bất động sản
 
Top