Delphi - một trong những diễn đàn đầu tiên, ra đời năm 1983 - đã tạo ra
phiên bản tiếp thị xã hội đời đầu có chức năng tập hợp các thành viên
nhằm thảo luận về những vấn đề và nguyên nhân chung. Trong khi Delphi
vẫn tồn tại đến ngày nay, thì phần lớn các diễn đàn khác đã biến mất do
gặp khó khăn trong việc phát triển và duy trì sự gắn kết giữa các thành
viên.
Tuy nhiên, sau 34 năm duy trì hoạt động, Delphi hiện có 4 triệu thành
viên, còn Facebook khai sinh năm 2004 và 13 năm sau có 2 tỷ người sử
dụng. Bí quyết ở đây là gì?

Ban đầu, Facebook tạo ra các nhóm trên ứng dụng chỉ với mục đích thay
thế các diễn đàn đồng thời thiết lập thêm nhiều nhóm cộng đồng hơn giữa
các thành viên. Các nhóm nhỏ đó có thể được tạo ra bởi bất kỳ cá nhân
hoặc doanh nghiệp nào trên Facebook.
Qua đó, bạn có thể tạo ra những tin nhắn, các cuộc trò chuyện nhóm và
nhiều hoạt động cộng đồng khác. Đồng thời, bạn cũng có thể cài đặt những
nhóm này ở chế độ mở hoặc kín hoàn toàn nhưng người khác vẫn có thể tìm
ra (khi đó bạn phải chấp nhận những thành viên muốn tham gia), hoặc
nhóm riêng tư (chỉ có thể truy cập nếu có liên kết).
Trên phương diện kinh doanh, Nhóm Facebook là một công cụ ưu việt. Và
dưới đây là một số cách sử dụng Nhóm Facebook đem lại hiệu ứng tích cực:
1. Lợi ích cho khách hàng
Nhóm Facebook sẽ mang đến quyền lợi cho bất cứ ai khi trở thành thành
viên của một tổ chức hoặc khách hàng của một doanh nghiệp. Chẳng hạn,
nếu một nhà hàng muốn các công thức nấu ăn và mọi sự kiện nội bộ được
khách hàng biết đến, họ sẽ tạo ra nhóm Facebook của riêng mình. Tương tự
như vậy, một người môi giới bất động sản có thể tạo ra một nhóm cộng
đồng để khách hàng có một nơi tập hợp chia sẻ thông tin và các tài liệu
cần thiết.
Hiệp hội tiếp thị Powerful Professionals cũng đã sử dụng nhóm Facebook
như một trong những tiêu chí quan trọng hàng đầu. Bởi vậy, hãy thử sử
dụng và trải nghiệm Nhóm Facebook để mang lại nhiều đãi ngộ tới khách
hàng, điều này sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
2. Thu hút thành viên/ người tham gia
Nhóm Facebook sẽ tạo ra sự gắn kết cao độ, tinh thần đồng đội khăng
khít giữa các thành viên trong cùng một tổ chức, hay đơn giản sẽ tạo ra
sức hút mời gọi tới nhiều người để tham dự vào một sự kiện trong tương
lai gần.
Hiệp hội Powerful Professionals cũng đã áp dụng chiến lược này nhằm
giúp các thành viên có thể đặt câu hỏi, yêu cầu nguồn lực hoặc chia sẻ
lời khuyên và chiến lược với nhau. Đây cũng chính là biện pháp thúc đẩy
tương tác cá nhân với nhóm cộng đồng.
Bạn cũng có thể sử dụng Nhóm Facebook riêng để tăng lượng tương tác
giữa những người tham gia về một sự kiện hay hội nghị sắp tới.
3. Quảng bá các thương hiệu khác
Với người có kinh nghiệm tiếp thị, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm đến họ và
gửi lời hợp tác để quảng bá chia sẻ về một cuốn sách, một sản phẩm, một
chương trình hoặc dịch vụ nào đó mới được ra mắt thông qua một danh sách
thư điện tử. Để đảm bảo rằng những thông tin được cung cấp hoàn toàn là
các giá trị thực, các chuyên gia đó đã tạo ra một Nhóm Facebook để thảo
luận trong thời gian giới thiệu sản phẩm. Phương thức này thực sự đã
giúp họ tạo dựng niềm tin với khách hàng, và kết quả cuối cùng chính là
tạo ra nhiều doanh thu.
Nếu bạn đã hoặc đang dự định hỗ trợ khởi chạy cho người khác, hãy thử
tạo một Nhóm Facebook như một trong những chiến lược quảng cáo ưu tiên
hàng đầu của mình.
4. Quảng bá sách hoặc giới thiệu sản phẩm
Khi tung ra một cuốn sách mới, những bậc thầy tiếp thị sẽ tạo ra một
nhóm Facebook "Pop Up" (quảng cáo ăn theo - có khả năng xuất hiện trên
trang web chính mà người dùng vừa truy cập vào) trước khi ra mắt. Nhờ đó
thu hút sự quan tâm và tạo ra không gian chung cho độc giả thảo luận
sách. Đây là chiến lược đem lại hiệu suất cao trong việc “nuôi dưỡng”
những người hâm mộ - những người rất quan trọng trong tiếp thị truyền
miệng.
Trước khi bạn ra mắt sản phẩm kế tiếp hay xuất bản cuốn sách đầu tiên
hoặc tiếp theo, hãy thử tạo một Nhóm Facebook để nâng cao nỗ lực quảng
bá của bạn.
(Nguồn: DNSG/Entrepreneur)