Năm 2010, khi mới 19 tuổi, John Collison đồng sáng lập Stripe. Tài sản của Collison là 1,1 tỷ USD, trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 26, theo Forbes. 


John sinh ra tại vùng quê Limerick, Ireland vào năm 1990, sau đó anh cùng gia đình tới sống tại một ngôi làng nhỏ ở Dromineer, Ireland. Ảnh: Google.


Collison là một học sinh thông minh, hoàn thành xuất sắc chương trình trung học với điểm số tối đa. Trong ảnh là ngôi nhà tranh tại Limerick, Ireland – nơi Collison ra đời. Ảnh: Shutterstock.


Collison được nhận vào trường Harvard thậm chí trước khi anh tham gia kỳ thi cuối cấp. Ảnh: Stripe.
 

Trước khi vào đại học, Collison đã trở thành triệu phú cùng với anh trai Patrick sau khi họ ra mắt công ty phần mềm giúp người bán hàng trên eBay quản lý các giao dịch của mình. Trong ảnh là giao diện eBay.com năm 2009. Ảnh: eBay.  


Năm 2009, Collison tới Mỹ để theo học ngành vật lý tại Đại học Harvard. “Mọi người đều ngạc nhiên khi tôi đi học đại học”, anh chia sẻ với tờ Independent của Ireland thời điểm đó. “Nhưng học đại học chính xác là điều tôi muốn làm”. Ảnh: Shutterstock.  


Tuy nhiên, vào năm sau đó, hứng thú của Collison thay đổi. Anh bỏ học và tới Thung lũng Silicon cùng với anh trai Patrick để khởi nghiệp với startup Stripe. Ảnh: Stripe.
 

Ban đầu, hai anh em phải đạp xe tới văn phòng tại Palo Alto mỗi ngày, một phần bởi không có đủ tiền để mua ôtô. Ảnh: Shutterstock.


Stripe chính thức ra mắt vào năm 2011, với mục đích đơn giản hóa các giao dịch qua mạng của công ty bằng cách tích hợp công cụ thanh toán lên website của họ, thay vì bắt khách hàng phải đăng kỳ và tạo một tài khoản mỗi lần thanh toán. Ảnh: Stripe. 


Năm 2015, Stripe được định giá 5 tỷ USD và tới tháng 11/2016 được tịnh giá tới 9,2 tỷ USD. Theo đó, tài sản của Collison là 1,1 tỷ USD, trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới ở tuổi 26, theo Forbes. Ảnh: Getty Images.  


Hiện nay, công ty có 750 nhân viên và đặt trụ sở tại San Francisco. Các khách hàng lớn của Stripe gồm có những công ty như Lyft và Facebook. Ảnh: Reuters.  


Collison có giấy chứng nhận phi công và thường xuyên bay những khi rảnh rỗi. Ảnh: Instagram.
 

Anh cũng yêu thích môn chạy, thường xuyên tham gia các chuyến tham quan và chạy bộ cùng đồng nghiệp. Ảnh: Twitter.  


Anh thường xuyên đăng ảnh trên trang cá nhân về các chuyến đi chơi cùng nhân viên Stripe, ví dụ như chuyến đi tới núi Tamalpais ở vịnh Area này. Ảnh: Twitter.
 

Mike Moritz, một thành viên hội đồng quản trị Stripe, từng chia sẻ với Bloomberg rằng anh em Collisons sống rất khiêm tốn so với các “trùm” công nghệ. Ảnh: Stripe. 

Zing News/Business Insider  
 
Top