Người giàu Trung Quốc đang rời khỏi Hồng Kông nhiều khả năng có nguyên nhân từ việc ngân hàng Hồng Kông đang ngày một minh bạch hơn.

 Ảnh: Telegraph

Trong một buổi gặp gỡ bàn về cơ hội đầu tư tại Singapore mới đây, hơn 80 nhà quản lý của các tổ chức quản lý tài sản tại Trung Quốc cùng tụ họp trong khách sạn Shangri-La ở Singapore. 
 
Và cũng tại nơi này, họ thống nhất với nhau về một điều: Singapore đang vượt qua Hồng Kông để trở thành điểm đến ưa thích mới của giới nhà giàu Trung Quốc.
 
Tổng giá trị tài sản ròng của các cá nhân người Trung Quốc hiện đang ở mức khoảng 5,8 nghìn tỷ USD, phần lớn đang được cất đâu đó ở nước ngoài (theo tính toán của công ty Capegemini SE). 
 
Đối với một số người, Singapore hơn Hồng Kông bởi điểm đến này an toàn hơn cho tiền của họ, đồng thời họ tránh được các biện pháp kiểm soát chặt chẽ từ phía Bắc Kinh. 
 
Theo tiết lộ của nhiều ngân hàng tại Singapore, họ đang chứng kiến lượng vốn từ Hồng Kông chuyển hướng sang Singapore ngày một nhiều hơn.
 
Người giàu Trung Quốc đang rời khỏi Hồng Kông nhiều khả năng có nguyên nhân từ việc ngân hàng Hồng Kông đang ngày một minh bạch hơn. Mới đây, Hồng Kông đã ký kết thỏa thuận minh bạch thuế. 
 
Theo đó, lần đầu tiên, chính quyền Hồng Kông yêu cầu tất cả các ngân hàng phải công bố toàn bộ thông tin về tài khoản khách hàng lên chính quyền Hồng Kông. Thông tin này sau đó, theo nhận định của người giàu Trung Quốc, nhiều khả năng sẽ được chuyển đến chính phủ Trung Quốc.
 
Chính vì vậy, giới nhà giàu Trung Quốc đang phải nhanh chóng tìm kiếm một địa điểm mới để giữ tiền. 
 
Cùng lúc đó, ngày một nhiều ngân hàng Trung Quốc tại Hồng Kông đang cố gắng tích hợp hệ thống của họ với hệ thống của Trung Quốc đại lục để cải thiện hiệu quả hoạt động. 
 
Điều này đồng nghĩa với việc thông tin khách hàng sẽ được công bố nhiều hơn, phía Trung Quốc đại lục sẽ dễ dàng hơn trong kiểm soát dòng tiền, vì vậy họ cũng dễ điều tra hơn.
 
Ít nhất ở hiện tại, Hồng Kông vẫn là điểm đến chính cho những người giàu có Trung Quốc muốn giấu tiền, theo khẳng định của Capgemini. Hồng Kông là điểm đến ưa thích nhất, sau đó đến Singapore và New York.
 
Tuy nhiên số lượng người Trung Quốc coi Hồng Kông như nơi giữ tiền yêu thích nhất giờ đã giảm xuống còn 53% từ mức 71% của hai năm trước đó, theo khảo sát của Bain & Co. Trong khi đó, tỷ lệ người Trung Quốc chọn Singapore làm điểm đến để giữ tiền tăng 20% so với hai năm trước đây. 
 
Rõ ràng, Singapore có nhiều điểm để thu hút người Trung Quốc. Một trong bốn thứ tiếng được sử dụng chính ở Singapore chính là tiếng Trung Quốc. Singapore có những cơ sở khám chữa bệnh đẳng cấp, nhiều trường quốc tế. Singapore cũng có sòng bạc.
 
Người Trung Quốc đang trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào bất động sản ở Singapore, theo tính toán của Cushman & Wakefield. Giá bất động sản Singapore hiện rẻ hơn nhiều so với Hồng Kông.
Bizlive
 
Top