Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách những người giàu nhất Hàn Quốc năm 2019. Ông Lee Kun-hee, Chủ tịch Tập đoàn Samsung tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng này.

1. Lee Kun-hee
Tài sản: 16,8 tỷ USD
Nguồn tài sản: Samsung, Samsung Electronics

Chủ tịch Samsung, Lee Kun-hee. Ảnh: Bloomberg.

Lee Kun-hee, Chủ tịch Samsung Group - tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, là con trai thứ 3 của người sáng lập tập đoàn Lee Byung-chul. Tài sản của ông bao gồm cả tài sản của vợ Hong Ra-hee - con gái của ông trùm truyền thông sở hữu một trong những tờ báo lớn nhất Hàn Quốc.     

Tháng 5/2014, ông Lee bị đột quỵ và phải nằm viện. Đến nay, không có nhiều thông tin về tình trạng sức khỏe của tỷ phú 77 tuổi này.

2. Seo Jung-jin
Tài sản: 7,4 tỷ USD
Nguồn tài sản: Công nghệ sinh học, Celltrion 

Seo Jung-jin, CEO Celltrion. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Seo Jung-jin là đồng sáng lập và CEO của công ty dược phẩm sinh học Celltrion có trụ sở tại Incheon, Hàn Quốc. Ông Seo lần đầu có mặt trong danh sách tỷ phú thế giới của Forbes năm 2013 với tài sản 1,2 tỷ USD.

3. Kim Jung-ju
Tài sản: 6,3 tỷ USD
Nguồn tài sản: Trò chơi trực tuyến, Nexon      

Kim Jung-ju, người sáng lập Nexon. Ảnh: Handout.

Kim Jung-ju là người sáng lập công ty game trực tuyến Nexon và chủ tịch NXC – công ty mẹ của Nexon. NXC hiện nắm giữ 83% Korbit, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Seoul.

Năm 2018, ông Kim cam kết đầu tư 93 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp và bệnh viện nhi, và tuyên bố rằng ông sẽ không cho con cái thừa kế cổ phần tại công ty.

4. Jay Y. Lee
Tài sản: 6,1 tỷ USD
Nguồn tài sản: Samsung, Samsung Electronics        

"Thái tử" Samsung. Ảnh: AFP.

Lee Jae-yong sinh năm 1968 và là con trai cả của chủ tịch Tập đoàn Samsung, Lee Kun-hee. Ông Lee tốt nghiệp khoa Lịch sử, Đại học Quốc gia Seoul và có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Keio, Nhật Bản. Vị doanh nhân này cũng từng theo học tiến sĩ quản trị kinh doanh tại trường Harvard, Mỹ.

Ở Hàn Quốc, ông Lee thường được gọi là “thái tử Samsung” và đã đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo trong những năm gần đây như một phần trong kế hoạch kế vị, trước khi giữ chức Phó chủ tịch Samsung Electronics từ năm 2012.

5. Chung Mong-koo
Tài sản: 4,3 tỷ USD
Nguồn tài sản: Hyundai, Hyundai Motor         

Chung Mong-koo, Chủ tịch của Hyundai Motor. Ảnh: Reuters.

Chung Mong-koo là chủ tịch của Hyundai Motor, nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc. Trong những năm gần đây, Hyundai Motor cùng với công ty con Kia ngày càng mất thị phần trong và ngoài nước do cạnh tranh gay gắt.

Con trai duy nhất của ông Chung và cũng là người thừa kế tập đoàn, Chung Eui-sun đang giữ vị trí phó chủ tịch của Hyundai Motor.

6. Suh Kyung-bae
Tài sản: 3,5 tỷ USD
Nguồn tài sản: Mỹ phẩm, Amorepacific

Suh Kyung-bae, Chủ tịch AmorePacific. Ảnh: Business Korea.

Suh Kyung-bae là chủ tịch của AmorePacific, nhà sản xuất mỹ phẩm và chăm sóc da lớn nhất Hàn Quốc với doanh thu 5,6 tỷ USD. AmorePacific do cha của ông Suh Kyung-base, Suh Sung-hwan sáng lập vào năm 1945. Là người duy nhất trong số 6 đứa con nhà họ Suh quan tâm đến việc kinh doanh, Suh Kyung-bae gia nhập công ty vào những năm 1980 và trở thành CEO vào năm 1997.

7. Park Yeon-cha
Tài sản: 3,2 tỷ USD

Nguồn tài sản: Giày thể thao

Park Yeon-cha, Chủ tịch của Taekwang Industrial. Ảnh: Bloomberg.

Park Yeon-cha là chủ tịch của Taekwang Industrial, nhà sản xuất giày thể thao với hơn 70.000 nhân viên. Được thành lập vào năm 1971, công ty của ông đã sản xuất giày cho Nike từ những năm 1980 và hiện có nhà máy tại Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc.

Taekwang là nhà cung cấp chính của Nike, sản xuất 60 triệu đôi giày (khoảng 12% sản lượng) hàng năm cho thương hiệu này.

8. Kwon Hyuk-bin
Tài sản: 2,9 tỷ USD

Nguồn tài sản: Trò chơi trực tuyến, Smilegate Holdings

Kwon Hyuk-bin, Đồng sáng lập Smilegate. Ảnh: Forbes.

Kwon Hyuk-bin đồng sáng lập Smilegate vào năm 2002 và xây dựng nó thành một trong những công ty game thành công nhất ở Hàn Quốc. Sau khi hợp tác với gã khổng lồ Internet Trung Quốc Tencent vào năm 2008, hãng phát hành tựa game nổi tiếng nhất của mình, CrossFire.

9. Chey Tae-won
Tài sản: 2,8 tỷ USD

Nguồn tài sản: Dầu, chất bán dẫn, SK Holdings

Chey Tae-won, Chủ tịch SK. Ảnh: WSJ.

Chey Tae-won là chủ tịch SK, tập đoàn lớn thứ 3 của Hàn Quốc – hoạt động trong nhiều lĩnh vực như viễn thông, chất bán dẫn, hóa chất, năng lượng… SK Telecom là nhà mạng di động số một của Hàn Quốc; SK Hynix là nhà sản xuất chip lớn thứ 2 của đất nước này.

Chey Tae-won là cháu trai của người sáng lập SK Group, Chey Jong-gun - người bắt đầu tập đoàn với một công ty dệt may có tên Sunkyong.

10. Kim Beom-su
Tài sản: 2,7 tỷ USD

Nguồn tài sản: Dịch vụ trực tuyến, Kakao

Kim Beom-su, người sáng lập Kakao. Ảnh: ipnomics.

Kim Beom-su là người sáng lập và chủ tịch của Kakao, ứng dụng nhắn tin lớn nhất của Hàn Quốc, được cài đặt trong 90% smartphone tại đất nước này. Hàng chục triệu người dùng của Kakao cũng sử dụng ứng dụng để chơi game, mua sắm và trò chuyện.
(Người đồng hành)
 
Top