Là một trong những doanh nhân thuộc dạng đình đám ở Hollywood, nhưng thường thì Rande Gerber lại hay được công chúng biết tới trong tư cách là chồng của siêu mẫu Cindy Crawford từ 18 năm qua. Ngoài ra, ông cũng là bạn rất thân của siêu sao điện ảnh George Clooney, tới mức 2 người còn cùng nhau sáng lập nên thương hiệu rượu tequila mang tên Casamigos.


Với hơn 20 năm kinh doanh, Gerber và công ty Gerber Group của ông hiện đang sở hữu nhiều nhà hàng, quán bar ở Hoa Kỳ lẫn nước ngoài. Theo ước tính, khối tài sản hiện tại của Gerber là khoảng 100 triệu USD. Dưới đây là 7 bí mật kinh doanh từ vị doanh nhân nổi tiếng.

1/ Dạy nhân viên đủ tốt để họ có thể an tâm bỏ đi, nhưng hãy đối xử với họ đủ tốt để họ không muốn rời công ty

“Bạn sẽ nhận được tiềm lực tối đa từ mọi người trong nhóm của bạn khi bạn tạo ra được sự hòa hợp, khi bạn đối xử với mọi người bình đẳng như nhau. Mọi người cần được đào tạo bài bản, chúng tôi tôn trọng họ và đối xử với họ như cách mà chúng tôi muốn họ đối xử với mình. Do đó hiếm có ai mà muốn rời khỏi chúng tôi, bất chấp việc có khá nhiều người đến ‘săn đầu người’.

Những người khác có thể có nguồn vốn lớn hơn chúng tôi có hoặc họ có thể trả lương cao hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, thứ họ không thể đưa ra chính là tình bạn thân hữu mà chúng tôi đã tạo dựng bấy lâu. Chúng tôi để nhân viên của mình tự do đến và đi theo ý họ muốn, miễn là họ còn làm tốt công việc của họ. Sau đó, họ có thể vươn cao và xa hơn. Chúng tôi có đồ uống ngay trong văn phòng và thường trao đổi thân mật với nhau, bạn biết đấy, cảm giác ở đây như là một gia đình vậy.”

2/ Đồng cam cộng khổ với nhân viên

“Tôi không có văn phòng của riêng mình. Chúng tôi có không gian trống rất lớn, do đó mọi người có thể làm việc trong một không gian mở, tôi cũng vậy. Chúng tôi ngồi và làm việc cùng nhau, trên ghế hay tại bàn cafe. Bạn có thể chơi billiards, bóng bàn hoặc sử dụng quầy bar tại văn phòng. Mọi người đến và đi theo ý của họ và chúng tôi nhận được hiệu quả công việc nhiều hơn với không gian thoải mái như thế này. Hãy cùng tham gia với mọi người và tạo ra nhiều sự kết nối thay vì ngồi một chỗ trong văn phòng riêng. Mọi người trong công ty đều có số phone của các lãnh đạo, và họ biết có thể gọi cho chúng tôi bất kỳ lúc nào.”

3/ Đừng quan tâm kinh nghiệm, hãy xem trọng nhân cách khi tuyển người

“Tôi đã thuê rất nhiều người mà tôi gặp mặt tại các bữa tiệc và những sự kiện. Và tôi cũng thuê nhiều người ngay tại trường mà mình đã học. Tôi hoàn toàn dựa trên nhân cách, tôi không quan trọng kinh nghiệm. Hầu hết nhân viên của tôi chưa bao giờ kinh doanh rượu, nhưng họ rất nhiệt huyết với sản phẩm của chúng tôi, họ yêu nó và một vài người trong số họ còn tự tìm đến chúng tôi và yêu cầu một cuộc phỏng vấn, tôi thích sự mạnh dạn như thế.”

4/ Nắm vững những gì mình biết và không biết, thuê nhân viên để lấp đầy khoảng trống

“Tôi hiểu rõ những gì mình biết cũng như những gì mình không biết, và tôi luôn chắc rằng mình thuê đúng loại nhân viên có thể lấp đầy khoảng trống của mình. Trước khi kinh doanh Casamigos, tôi chỉ biết đến kinh doanh rượu từ khía cạnh là người mua hàng. Khi tôi nhận được mẫu hàng Tequila đầu tiên, tôi biết đó là sản phẩm phù hợp một cách hoàn hảo. Nhưng chúng tôi phải học việc kinh doanh, phải thuê người nhập rượu, người có khả năng chỉ cho tôi thấy con đường nên đi, những người đã tạo ra các thương hiệu như Gray Goose và Jägermeister”.

5/ Hãy để nhân viên theo đuổi đam mê và họ sẽ tỏa sáng

“Chúng tôi có vài người tốt nghiệp tại trường Đại học Nam California (USC) và họ có bằng cấp về lĩnh vực Marketing, nhưng họ muốn tham gia vào lĩnh vực phát triển và bán hàng hay các lĩnh vực không liên quan đến Marketing. Và chúng tôi luôn vui vẻ giao cho họ cơ hội, bởi vì đó là điều mà họ đam mê. Thậm chí khi chúng tôi thuê ai đó để làm một công việc được chỉ định, chúng tôi luôn tạo cơ hội cho họ; nếu họ làm tốt hoặc có hứng thú đối với công việc khác, chúng tôi sẽ để họ làm luôn.”

6/ Hãy giữ lấy sự chân thật

“Thành công không phụ thuộc vào việc ai có chai rượu đẹp nhất hoặc làm marketing tốt nhất. Sản phẩm của bạn phải là thứ tuyệt vời, và có một câu chuyện thương hiệu đầy hấp dẫn. Chất lượng phải được chứng thực, và những người bán phải tin tưởng tuyệt đối vào sản phẩm của mình. Bằng không, sẽ rất khó để thuyết phục khách hàng tin tưởng vào thương hiệu. Đừng trở thành một công ty không tên không tuổi, không có sự tin cậy bởi vì người mua có thể cảm nhận được điều đó đấy.”

7/ Đừng chờ đợi cơ hội, hãy tạo ra nó

“Hãy đi ra ngoài và biến giấc mơ của mình thành hiện thực. Đừng mất thời gian chờ đợi cái giây phút thần kỳ hay là há miệng chờ sung. Đối với tôi, điều này rất quan trọng, tôi không bao giờ bâng khuâng rằng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thử điều này hoặc điều kia. Bạn chỉ thua cuộc nếu bạn không dám thử làm điều mình muốn. Sự ân hận rồi sẽ lấp đầy tâm hồn bạn, bạn cứ luôn nghĩ về điều đó theo kiểu: “Lẽ ra nếu như…?” Hãy cứ liên tục thử nghiệm, nếu ban đầu không thành công thì lại tiếp tục thử cách khác. Hãy theo đuổi điều bạn đam mê trong kinh doanh và trong cuộc sống. Nó có thể không thành công ngay bước đầu, nhưng hãy đứng dậy và tiếp tục bước tới. Đừng bao giờ ngừng cố gắng cả”.

Nhịp Cầu Đầu Tư/ Entrepreneur
 
Top